Các cuộc gặp để giải quyết các vấn đề theo thỏa thuận Minsk giữa Ukraine và Nga sẽ được tổ chức tại Istanbul, tuy nhiên chưa xác định ngày giờ chính xác, truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ dẫn nguồn tin ngoại giao nước này cho biết hôm 20/1; nhấn mạnh, quan điểm của Thổ Nhĩ Kỳ là giảm căng thẳng, ngăn chặn leo thang và tăng cường đối thoại đối với vấn đề xung đột tại đông Ukraine.

"Các cuộc đàm phán và nỗ lực tổ chức vòng tiếp theo của Nhóm liên lạc ba bên, bao gồm Nga, Ukraine và Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) ở Istanbul vẫn tiếp tục.", nguồn tin nói.

Trước đó, ngày 19/1, phát biểu quan điểm sau khi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan với vai trò trung gian, muốn mời 2 Tổng thống Nga và Ukraine có cuộc gặp thượng đỉnh tại nước này, người phát ngôn của Tổng thống Nga, Dmitry Peskov cho biết, Điện Kremlin ủng hộ nỗ lực của bất kỳ quốc gia nào nhằm giải quyết tình hình ở Ukraine.

leftcenterrightdel
Binh sĩ Ukraine cùng bệ phóng đa nòng BM-21 "Grad" trong cuộc diễn tập quân sự chiến thuật ở khu vực Kherson, ngày 19/1. Ảnh: Reuters. 

Thổ Nhĩ Kỳ là một trong số ít thành viên NATO có quan hệ tốt với Moscow, cả về ngoại giao, thương mại, thậm chí cả kỹ thuật quân sự, mặc dù là đối thủ của nhau trên một số chiến trường.

Gần đây, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan bày tỏ có thể làm trung gian giữa Ukraine và Nga trong bối cảnh căng thẳng gia tăng trong khu vực.

Ông Erdogan cũng có kế hoạch thăm Ukraine vào tháng Hai để giúp xoa dịu căng thẳng và bày tỏ sự ủng hộ đối với Kiev.

Văn Phong/DS, Sputnik