Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã có cuộc điện đàm, tái khẳng định quyết tâm thúc đẩy quan hệ đối tác giữa hai nước, Điện Kremlin cho biết trong một tuyên bố hôm 2/1.

"Hai nhà lãnh đạo Putin và Erdogan đã chúc Tết nhau nhân dịp năm mới, cùng đánh giá lại quan hệ hợp tác song phương và tái khẳng định quyết tâm tiếp tục thúc đẩy quan hệ đối tác cùng có lợi giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ.", tuyên bố nhấn mạnh.

leftcenterrightdel
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. Ảnh: AFp. 

Tại cuộc điện đàm, các bên cũng đề cập đến các vấn đề toàn cầu, bao gồm tình hình ở Nam Caucasus và nỗ lực giải quyết các cuộc khủng hoảng Syria và Libya,.. tuyên bố viết.

Hai ông Putin và Erdogan thống nhất duy trì liên lạc, thông cáo của Điện Kremlin viết.

leftcenterrightdel
Nga chuyển giao lô S-400 đầu tiên cho Thổ Nhĩ Kỳ tháng 7/2019. Ảnh: BQP Thổ Nhĩ Kỳ. 

Mặc dù là đối thủ của nhau trên nhiều mặt trận, nhưng Thổ Nhĩ Kỳ là một trong số ít thành viên NATO có quan hệ khá gần gũi với Nga trên nhiều lĩnh vực, bao gồm thương mại- đầu tư, dịch vụ du lịch, thậm chí cả vũ khí, kỹ thuật quân sự và chương trình không gian.

Thổ Nhĩ Kỳ có lẽ là khách hàng NATO duy nhất mua hệ thống phòng không S-400 của Nga, điều Mỹ và NATO kịch liệt phản đối. Thổ Nhĩ Kỳ cũng đánh tiếng mua Su-57 của Nga, trong khi Nga bày tỏ sẵn sàng hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ trong chương trình phát triển máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ năm TF-X  của nước này.

Văn phong (theo truyền thông Nga, Thổ Nhĩ Kỳ)