Cuộc hội đàm giữa Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov tại Geneva, Thụy Sĩ hôm 21/1 kéo dài một tiếng rưỡi với chủ đề chính là các đề xuất của Moscow về đảm bảo an ninh và tình hình ở Ukraine.

Sau cuộc sự kiện, Ngoại trưởng Mỹ Blinken mô tả các cuộc đàm phán là "thẳng thắn và thực chất"; nhấn mạnh, với những cuộc trao đổi sâu rộng giữa hai bên trong tuần qua, cũng như tại cuộc đàm phán tại Geneva hôm 21/1, ông tin tưởng có cơ sở để giải quyết một số mối quan tâm chung về an ninh.

Ông Blinken cho biết, đã cảnh báo về một phản ứng "nhanh chóng, nghiêm khắc" và nhất quán của Mỹ và đồng minh nếu Nga xâm lược Ukraine. 

Ngoại trưởng Nga Lavrov bày tỏ cuộc đàm phán là “cởi mở và có ý nghĩa”, nói, phía Mỹ hứa sẽ có phản hồi bằng văn bản, như yêu cầu của Nga, đối với các đề xuất an ninh của nước này vào tuần tới. Đề xuất an ninh đã được Nga công bố vào ngày 17/12 năm ngoái. Nga luôn hối thúc Mỹ và NATO đưa ra một phản hồi chính thức bằng văn bản với lưu ý, Moscow “không thể chờ đợi lâu”.

leftcenterrightdel
Cuộc đàm phán giữa hai Ngoại trưởng Mỹ và Nga diễn ra tại Geneva hôm 21/1 được cả hai bên đánh giá là thẳng thắn và cởi mở. Ảnh: BQP Nga/Sputnik.

Ông Lavrov cũng lưu ý, quả bóng đang ở phía sân của Mỹ, hàm ý diễn biến tiếp theo của cuộc khủng hoảng tùy thuộc vào nội dung phản hồi của Mỹ ra sao.

"Tôi chưa thể nói chúng tôi có đang đi đúng hướng hay không. Chúng ta sẽ biết điều này khi nhận được phản hồi của Mỹ trên giấy về tất cả các vấn đề trong đề xuất của chúng tôi", ông Lavrov nói; một lần nữa khẳng định, Nga sẽ không tấn công các nước láng giềng như lo ngại và cáo buộc của phương Tây.

Tranh cãi chính của cuộc gặp, theo truyền thông Nga, là việc ngừng mở rộng NATO về phía đông và cam kết rằng Ukraine sẽ không bao giờ trở thành thành viên NATO, theo đề xuất an ninh của Nga.

Ông Lavrov cho biết, phía Mỹ một lần nữa sử dụng lập luận về quyền tự do lựa chọn của liên minh khi thảo luận về đề xuất của Nga không mở rộng NATO. Trong khi Ngoại trưởng Nga đã chỉ ra sự mâu thuẫn của lập trường này.

Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Nga cũng nhắc lại định hướng chống Nga của NATO đã được ghi nhận trong học thuyết của liên minh này, và do đó về cơ bản Moscow chống lại sự mở rộng khối này.

Cùng với việc thống nhất với người đồng cấp Mỹ về việc hai bên tiếp tục các cuộc thảo luận, Ngoại trưởng Nga Lavrov khẳng định, Nga sẵn sàng chuẩn bị cho một cuộc gặp thượng đỉnh tiếp theo giữa hai nhà lãnh đạo Biden và Putin.

Văn Phong/Sputnik, Reuters