Một số phương tiện truyền thông Nga, trích dẫn Viện Mitchell- Đại học Victoria, Úc và một báo cáo của Không quân Hoa Kỳ, nói, máy bay ném bom tàng hình chiến lược B-21 Raider của Mỹ là bất khả xâm phạm đối với các hệ thống phòng không S-400 của Nga.

Với khả năng này, B-21 Raider có thể “vô tư” đi vào phạm vi phòng không của S-400 mà không bị phát hiện cho đến khi nó phóng tên lửa.

Các phương tiện truyền thông viết, các chuyên gia tại Viện Mitchell ở Melbourne, Úc kêu gọi chính quyền Hoa Kỳ không cắt giảm tài trợ cho chương trình phát triển máy bay ném bom đầy hứa hẹn này.

leftcenterrightdel

Hình ảnh B-2 (trái) trên đường băng và mô hình (B-21 phải). Ảnh B-2: Bennie Davis III/USAF, Minh họa B-21 Raider: Mike Tsukamoto.

Họ tính toán rằng để sử dụng hiệu quả các máy bay này chống lại Nga, Lầu năm góc sẽ cần ít nhất 200 máy tàng hình mới nhất.

Truyền thông lưu ý, cho đến nay chưa có chiếc B-21 Raider nào được chế tạo. Do đó, các nhà báo tin rằng, kết luận của các chuyên gia quân sự nước ngoài chỉ là sự suy đoán thông thường.

B-21 Raider là máy bay ném bom chiến lược tàng hình hạng nặng đang được phát triển cho Không quân Hoa Kỳ bởi hãng Northrop Grumman, một biến thể hiện đại, siêu công nghệ của máy bay ném bom B-2, với thiết kế đặt nặng yêu cầu tang hình để bảo đảm sự sống còn.

leftcenterrightdel
 Mô hình máy bay ném bom chiến lược tàng hình hạng nặng B-21 Raider. Nguồn: Northrop Grumman.

Cùng với F-35, B-21 được cho có khả năng chống lại hiệu quả hệ thống phòng không S-400 của Nga.

Tính năng nổi bật của B-21 là khả năng tự điều khiển, hoặc ở chế độ hoàn toàn không người lái.

B-21 được thiết kế có tầm hoạt động liên lục địa, trọng tải vũ khí lớn, có thể mang các loại vũ khí quy ước, vũ khí nhiệt hạch và cả những vũ khí triển vọng.

Chi phí thiết kế của một chiếc máy bay xấp xỉ 500 triệu đô la.

leftcenterrightdel
B-21 Raider được cho có thể "vô hình" trước hệ thống phòng không S-400 của Nga. Ảnh: Nationalinterest.

Chiếc B-21 Raider đầu tiên được dự kiến sẽ sẵn sàng phục vụ vào năm 2025 để bổ sung và dần thay thế cho các phi đội máy bay ném bom Rochwell B-1 Lancer, B-2 Spirit và B-52 Stratofortress hiện có trong biên chế của Không quân Hoa Kỳ.

Dự án B-21 đã hoàn thành đánh giá thiết kế chi tiết vào tháng 12/2018.

Vào mùa hè 2019, có báo cáo nói việc lắp ráp mẫu thử đầu tiên đang được tiến hành.

Ngày 31/1, các hình ảnh mô phỏng chính thức về B-21 đã được phát hành bởi Không quân Hoa Kỳ và nhà sản xuất Northrop Grumman.

Huy Anh