Lúc 9h55’ ngày 28/12, giờ Moscow (13h55’ giờ Việt Nam), vệ tinh Arktika-M của Nga đã được phóng từ sân bay vũ trụ Baikonur bởi tên lửa đẩy Soyuz-2.1b.

Trước đó, thông báo của Tập đoàn Vũ trụ Nga Roscosmos nói, vệ tinh sẽ được phóng lên quỹ đạo elip cao với độ cao tối thiểu là 1.050km và tối đa là 39.728km nhờ ba nấc động cơ đẩy Fregat.

leftcenterrightdel
 Tàu vũ trụ Arktika-M. Ảnh: Roscosmos.

Đây là vệ tinh đầu tiên của Nga có sứ mệnh giám sát khí hậu và môi trường ở Bắc Cực. Trọng lượng của nó là 2,2 tấn và thời hạn phục vụ ước tính là 7 năm.

Vệ tinh Arktika-M được thiết kế với chức năng hoạt động trên quỹ đạo hình elip cao, có sự mệnh giám sát khí tượng, thủy văn, khí tượng nông nghiệp. Vệ tinh được trang bị hai tổ hợp quét đa kính (MSU-GS), sẽ tạo ra hình ảnh đa diện của các đám mây và bề mặt Trái đất trong phạm vi nhìn mắt thường và hồng ngoại.

leftcenterrightdel
Vệ tinh Arktika-M được phóng lúc 13h55’ giờ Việt Nam từ sân bay vũ trụ Baikonur bởi tên lửa đẩy Soyuz-2.1b.Ảnh: Roscosmos. 

Arktika-M còn được lắp đặt tổ hợp công cụ địa vật lý để theo dõi và dự đoán hoạt tính của tia mặt trời và tình hình bức xạ trong không gian gần Trái đất, cũng như thiết bị để chuyển tiếp thông tin khí tượng và tín hiệu từ bộ phát khẩn cấp của hệ thống tìm kiếm và cứu nạn vũ trụ quốc tế COSPAS-SARSAT.

Nga dự kiến sẽ phóng vệ tinh Arktika-M thứ hai vào năm 2023, vệ tinh thứ ba vào khoảng năm 2024-2025. Sau năm 2025, các vệ tinh này sẽ được thay thế bằng 5 vệ tinh Arktika-MP thế hệ mới.

Đây là vụ phóng vũ trụ thứ ba trong tổng số 29 vụ phóng của Nga được lên kế hoạch của Nga trong năm 2021, theo Tổng Giám đốc Roscosmos Dmitry Rogozin.

Huy Anh/Sputnik, Roscosmos