Tuần trước ghi nhận một kỷ lục về các hoạt động của máy bay ném bom chiến lược Hoa Kỳ tại biên giới phía Bắc và phía Thái Bình Dương của Nga, vốn là nơi máy bay Hoa Kỳ vắng bóng kể từ sau Chiến tranh Lạnh.

Vào ngày 18/6, một cặp máy bay ném bom B-2A của Không quân Hoa Kỳ đã điều động cùng với máy bay Na Uy ở Bắc Cực. Cùng lúc đó, B-52H chiến lược đã bay tới Biển Okhotsk đến Kamchatka và Sakhalin, Nga. Trước đó không lâu, tại đây cũng đã ghi nhận sự hiện diện của những chiếc B-1B tầm xa siêu âm.

Hoạt động của hàng không chiến lược Hoa Kỳ ở Bắc Cực được cho là bất thường, BM dẫn thông tin từ truyền thông địa phương Nga.

Trong thông cáo báo chí về các hoạt động của B-2A ở Bắc Cực, Bộ chỉ huy Hoa Kỳ lưu ý, các máy bay ném bom tàng hình có khả năng cho phép chúng vượt qua các hệ thống phòng không tiên tiến nhất của đối phương và đe dọa các mục tiêu được bảo vệ tốt nhất.

leftcenterrightdel

Máy bay ném bom chiến lược B-52 của Không quân Mỹ trong một cuộc tập trận tại Bắc Cực. Ảnh: Kinda Thornton/Không quân Hoa Kỳ.

Trong khi đó, các nhóm máy bay ném bom chiến lược tầm xa của Nga cũng tuần tra ở Bắc Thái Bình Dương. Bốn chiếc Tu-95MS của Nga đã ghé thăm Bắc Cực vào tuần này và tuần trước. Theo Izvestia, hoạt động của máy bay chiến lược Nga không phải là một cách trả đũa động thái của Mỹ. Các nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Nga giải thích, các chuyến bay này được thực hiện theo kế hoạch, như là một phần của chương trình đào tạo phi công, mà không có tính chất “trình diễn”.

 “Hàng không chiến lược của Mỹ bay đến biên giới phía bắc Nga một cách có hệ thống. Cường độ của các chuyến thăm như vậy có thể tăng lên trong các cuộc tập trận, không chỉ kiểm tra phòng không của chúng ta mà còn thực hiện trinh sát. Tuy nhiên, chúng không bao giờ vượt qua biên giới. Hệ thống phòng không Nga luôn sẵn sàng đối phó với các tình huống tấn công và Hoa Kỳ biết điều này.”, cựu chỉ huy của Quân đoàn 4- Phòng không Không quân, Anh hùng Nga, Trung tướng Valery Gorbenko nói với Izvestia.

Bộ Quốc phòng Nga báo cáo, cách tiếp cận của máy bay ném bom Hoa Kỳ đến biên giới Nga đều được theo dõi, và chúng không vi phạm biên giới.

Nga cũng thông báo, 2/3 các phương tiện quân sự chiến lược hiện đại nhất của Nga được tập trung cho khu vực Bắc Cực, bao gồm Hạm đội Phương Bắc, đơn vị được biên chế 2/3 lực lượng hạt nhân của Hải quân Nga.

Trong nhiều năm, môi trường khắc nghiệt của Bắc Cực đã ngăn cản các quốc gia khai thác tài nguyên thiên nhiên phong phú và tiếp cận các tuyến vận chuyển chính. Nhưng khi khí hậu ấm lên và hàng rào băng dày tiếp tục tan chảy, khu vực này hiện đang trở thành điểm nóng cho hoạt động kinh tế và quốc phòng, một đấu trường mới cho quyền lực và cạnh tranh.

leftcenterrightdel

Những chiếc F-16 và F-35 của Na Uy huấn luyện với một chiếc B-52H Stratofortress trong một nhiệm vụ ném bom chiến lược tầm xa, dài hạn trên khắp châu Âu và khu vực Bắc Cực ngày 3/6. Ảnh: Không quân Na Uy.

Đầu tháng 6/2020, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký Bản ghi nhớ về Bảo vệ lợi ích quốc gia Hoa Kỳ tại khu vực Bắc Cực và Nam Cực.

Một trong những biện pháp trong đó là việc tạo ra vào cuối thập kỷ này của một đội tàu phá băng hạt nhân của riêng mình.

Ngoài các chuyến bay hàng không, các cuộc tập trận của tàu Hải quân Hoa Kỳ ở khu vực bán cầu Bắc trở nên thường xuyên hơn. Kể từ năm 2018, sau gần 30 năm vắng bóng, các tàu sân bay Mỹ bắt đầu xuất hiện trên bầu trời Bắc Cực. Vào tháng 5/2020, nhóm tầu tấn công Hải quân Mỹ, tàu khu trục và tàu ngầm với tên lửa hành trình đã thực hiện các cuộc diễn tập lớn trên Biển Barents.

Huy Anh