Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ John Kirby nói với báo chí hôm 6/4, ý định của Nga liên quan đến việc chuyển quân đến biên giới  Ukraine vẫn chưa rõ ràng đối với Hoa Kỳ và Washington kêu gọi Moscow làm sáng tỏ động thái này.

"Chúng tôi tiếp tục chứng kiến các lực lượng Nga dàn trận dọc theo biên giới với Ukraine ở Crimea. Đó là động thái đáng lo ngại và chúng tôi tiếp tục theo dõi sát.", ông Kirby nói thêm.

Ông Kirby né tránh trả lời trực tiếp câu hỏi về việc, theo quan điểm của Washington, quân đội Nga có thể được triển khai ở miền đông Ukraine hay không.

leftcenterrightdel
Nga được cho là đang chuyển vũ khí tới biên giới với Ukraine. Ảnh: The Drive. 

Hôm 5/4, một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết, Washington đã sẵn sàng hợp tác với Moscow về tình hình ở miền đông Ukraine. Hoa Kỳ tin rằng các báo cáo về hoạt động di chuyển của quân đội Nga ở biên giới với Ukraine và ở Crimea là đáng tin cậy. Người phát ngôn kêu gọi Nga kiềm chế trước bất kỳ hành động nào có thể dẫn đến leo thang.

Trong những ngày qua, các quốc gia phương Tây đã liên tục bày tỏ quan ngại về các báo cáo của Ukraine về việc Nga được cho là đang tăng cường quân sự ở biên giới nước này. 

leftcenterrightdel
Video Nga chuyển khí tài quân sự tới Crimea. Nguồn: Igor Girkin/Twitter/The Drive. 

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói, các quốc gia khác không nên nhìn nhận sự di chuyển của các đơn vị quân sự trên lãnh thổ Nga là đáng lo ngại, bởi vì Nga không gây ra mối đe dọa đối với bất kỳ bên nào, bao gồm cả Ukraine. Ông Peskov cũng nhấn mạnh, các sự kiện ở Donbass là xung đột nội bộ của Ukraine và quân đội Nga chưa bao giờ tham gia vào cuộc xung đột này.

Tình hình ở Donbass trở nên tồi tệ hơn vào cuối tháng Hai với các cuộc đấu súng cối và súng phóng lựu diễn ra hàng ngày. Các bên xung đột đổ lỗi cho nhau về việc làm trầm trọng thêm tình hình. 

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 30/3 đã tổ chức một cuộc họp trực tuyến với người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Angela Merkel, trong đó ông Putin bày tỏ quan ngại về căng thẳng leo thang ở Donbass.

Huy Anh