Hôm 7/4, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) cho biết, mái vòm của tổ máy thứ sáu- Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia (ZNPP) ở Ukraine đang do lực lượng Nga kiểm soát, đã bị tấn công bằng máy bay không người lái (UAV), đồng thời gọi cuộc tấn công là “một sự cố nghiêm trọng có khả năng làm suy yếu tính toàn vẹn của hệ thống kiểm soát lò phản ứng”.

IAEA lưu ý, hư hại do vụ tấn công không ảnh hưởng đến an toàn hạt nhân.

Trước đó không lâu, UAV đã lao xuống trúng khu vực nhà ăn cũng như khu vực cảng hàng hóa.

Viết trên trang cá nhân, Tổng Giám đốc IAEA, Rafael Grossi, nói, lần đầu tiên kể từ tháng 11/2022 ghi nhận ít nhất có 3 lần cấu trúc vỏ bảo vệ lò phản ứng của nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia bị trúng đạn trực tiếp.

leftcenterrightdel
 Tổng Giám đốc cơ quan Rafael Grossi. Ảnh: Sputnik / Alexey Vitvitsky.

“Hôm nay, lần đầu tiên kể từ tháng 11/2022 và sau khi tôi đưa ra năm nguyên tắc chủ yếu để tránh xảy ra tai nạn hạt nhân nghiêm trọng gây hậu quả phóng xạ, Phái đoàn Hỗ trợ và phối hợp của IAEA xác nhận có ít nhất ba lần kết cấu vỏ bảo vệ lò phản ứng bị trúng đạn tấn công trực tiếp. Việc này không được phép xảy ra...”, ông Grossi viết.

“Đây là sự vi phạm rõ ràng các nguyên tắc cơ bản để bảo vệ nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu. Những cuộc tấn công liều lĩnh như vậy làm tăng đáng kể nguy cơ xảy ra tai nạn hạt nhân lớn và điều này phải chấm dứt ngay lập tức.”, ông Grossi cảnh báo, nhắc lại rằng, những vụ tấn công vào các cơ sở hạt nhân không thể đem đến lợi ích quân sự hoặc chính trị nào; kêu gọi những người ra quyết định quân sự tránh mọi hành động xâm phạm đến sự an toàn của cơ sở hạt nhân.

Chính quyền Nga cáo buộc quân đội Ukraine thực hiện các cuộc tấn công bằng UAV cảm tử, điều mà Kyiv phủ nhận.

leftcenterrightdel
  Zaporizhzhia là nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu, cung cấp 20% sản lượng điện cho Ukraine. Nguồn: RIA Novosti.

"Việc pháo kích vào Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia và cơ sở hạ tầng của nó là không thể chấp nhận được. Không có nhà máy điện hạt nhân nào trên thế giới được thiết kế để chịu được hỏa lực toàn diện từ lực lượng vũ trang.Thiệt hại đối với cơ sở hạ tầng có thể ảnh hưởng đến hoạt động an toàn của NPP.”, tuyên bố của ZNPP viết.

Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia nằm ở bờ trái sông Dnepr gần thành phố Energodar, có sáu tổ máy phát điện với công suất mỗi tổ máy là 1 gigawatt. Đây là nhà máy điện hạt nhân lớn nhất ở châu Âu về số lượng tổ máy và công suất lắp đặt.

Kể từ tháng 3/2022, nhà máy được quân đội Nga kiểm soát. Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh, bước đi này là cần thiết để tránh rò rỉ vật liệu hạt nhân và phóng xạ.