Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) đã chỉ định một nhóm chuyên gia đến thăm Nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye (ZNPP) lớn nhất châu Âu, Sputnik dẫn thông tin từ tờ The New York Times hôm 28/8.

Danh sách phái đoàn của IAEA gồm 14 người, hầu hết đến từ các nước trung lập. Trong số các thành viên của đoàn có trưởng đoàn, Rafael Mariano Grossi, tuy nhiên không có đại diện của Mỹ và Anh. Theo bản tin, chuyến thăm được lên kế hoạch trong tuần này.

leftcenterrightdel
Nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye nằm bên bờ sông Dnepr ở thành phố Energodar. Ảnh: Kernkraftwerk Saporischschja.

IAEA xác nhận đã có các cuộc tham vấn tích cực về việc cử phái đoàn tới ZNPP.

Hôm 28/8, một bản tin của IAEA nói, Tổng Giám đốc IAEA Rafael Mariano Grossi đang tiếp tục các tham vấn với tất cả các bên với mục đích gửi đoàn chuyên gia đến ZNPP trong vài ngày tới để giúp đảm bảo an toàn và an ninh hạt nhân tại đây.

Theo bản tin, Ukraine đã thông báo cho IAEA về các cuộc pháo kích tại địa điểm ZNPP trong các ngày 25-27/8, tuy nhiên tất cả các hệ thống an toàn vẫn hoạt động và phóng xạ nằm trong phạm vi bình thường.

leftcenterrightdel
 Zaporozhye gồm 6 tổ máy, là nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu. Ảnh: Balta.

Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Nga cho biết, Moscow đang làm tất cả những gì cần thiết để đảm bảo rằng sứ mệnh quốc tế của phái đoàn IAEA đến ZNPP sẽ diễn ra trong chế độ an toàn và có thể đạt được tất cả các mục tiêu.

Nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye nằm ở tả ngạn sông Dnepr, gần thành phố Energodar, Ukraine. Đây là nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu với 6 tổ máy. Nhà máy được quân đội Nga kiểm soát kể từ tháng Ba.

Văn Phong/Sputnik, IAEA