Các Ngoại trưởng Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) đã kêu gọi Nga lập tức chuyển giao nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhya và tất cả các cơ sở hạt nhân ở Ukraine cho Kyiv kiểm soát, TASS dẫn tuyên bố chung của Bộ Ngoại giao Đức, nước giữ vai trò Chủ tịch G7.

“Chúng tôi yêu cầu Nga lập tức trao lại quyền kiểm soát cho chủ sở hữu hợp pháp của Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhya (Zaporozhye) cũng như tất cả các cơ sở hạt nhân trong biên giới Ukraine được quốc tế công nhận, để đảm bảo hoạt động tại các cơ sở này an ninh và an toàn.”, tuyên bố nói; nhấn mạnh, các nhân viên Ukraine vận hành Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhya phải có khả năng thực hiện nhiệm vụ của mình mà không bị đe dọa hoặc thúc ép.

leftcenterrightdel
 Nhà máy Zaporizhzhya gồm 6 tổ máy, công suất 6.000 MW, là nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu. Nguồn: Energoatom.

Các Ngoại trưởng G7, cho rằng, việc Nga tiếp tục kiểm soát nhà máy đang gây nguy hiểm cho khu vực.

Nga cáo buộc lực lượng vũ trang Ukraine đã nhiều lần nã pháo vào nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhya, uy hiếp sự an toàn của cơ sở này, trong khi Kyiv cũng có những cáo buộc ngược lại.

leftcenterrightdel
  Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhya hiện do các lực lượng Nga kiểm soát. Ảnh: Reuters.

Với công suất khoảng 6.000 MW, nhà máy Zaporizhzhya gồm 6 tổ máy, là nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu, nơi sản xuất 1/4 sản lượng điện của Ukraine. 

Vào tháng 3, Nga giành quyền kiểm soát nhà máy điện sau khi tiến hành hoạt động quân sự tại Ukraine. 

Hiện tại, nhà đang hoạt động với 70% công suất thiết kế. 

Theo TASS, dự kiến nhà máy sẽ cung cấp điện cho bán đảo Crimea, từng thuộc Ukraine đang do Nga quản lý.

Văn Phong (Theo TASS)