Sau khi tiếp cận nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia (Zaporizhzhia NPP, tiếng Nga Zaporozhye) ở đông nam Ukraine hôm 1/9, với mục tiêu ngăn chặn một thảm họa phóng xạ tiềm ẩn, đoàn công tác tìm hiểu thực tế của IAEA do Tổng Giám đốc Rafael Grossi dẫn đầu, đã có được dữ liệu quan trọng về tình hình tại nhà máy điện, hãng thông tấn Nga TASS đưa tin hôm 3/9.

leftcenterrightdel
 Đoàn chuyên gia IAEA đến Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia hôm 1/9. Ảnh: Reuters.

Tuy nhiên sứ mệnh của đoàn thanh sát IAEA sẽ tiếp tục duy trì bởi còn rất nhiều vấn đề tại Zaporizhzhia NPP cần được xem xét chi tiết hơn, TASS dẫn lời ông Grossi, lưu ý, IAEA sẽ thiết lập một phái đoàn thường trực tại Zaporizhzhia NPP.

Tờ Dailysabah của Thổ Nhĩ Kỳ dẫn phát biểu của ông Grossi sau chuyến thăm đầu tiên tới Zaporizhzhia NPP, cho biết, tính toàn vẹn vật lý của nhà máy đã bị xâm phạm nhiều lần và ông lo lắng về tình hình tại đây.

leftcenterrightdel
 Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia đang do quân đội Nga kiểm soát, công ty Ukraine vận hành. Nguồn: AFP.

Công ty hạt nhân nhà nước Ukraine Energoatom, cơ quan quản lý vận hành Zaporizhzhia NPP, cho biết, nhóm chuyên gia IAEA cần tiếp cận các khu vực quan trọng như hệ thống khẩn cấp và phòng điều khiển, cũng như trung tâm xử lý khủng hoảng của cơ sở, nơi quân đội Nga đang kiểm soát, để hoàn thành phân tích các khía cạnh kỹ thuật, từ đó có thể đưa ra đánh giá khách quan về tình trạng nhà máy.

leftcenterrightdel
 Zaporizhzhia là nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu, cung cấp 20% sản lượng điện cho Ukraine. Nguồn: RIA Novosti.

Liên quan đến Zaporizhzhia NPP, nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu, cơ sở cung cấp 20% sản lượng điện cho Ukraine, trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Nga Vladimir Putin hôm 3/9, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, Recep Tayyip Erdogan, nhấn mạnh vai trò mang tính xây dựng của Nga trong việc tổ chức chuyến thăm của nhóm thanh sát viên IAEA tới nhà máy này, dịch vụ báo chí Điện Kremlin cho biết.

leftcenterrightdel
 Đoàn thanh sát IAEA tại một vị trí bị pháo kích trong nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia. Ảnh Sergei Malgavko/TASS/DPA.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ bày tỏ, Ankara có thể đóng một vai trò hỗ trợ cho nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia.

Hai ông Erdogan và Putin cũng đã thảo luận về tình hình ở Ukraine, cụ thể là về việc thực hiện thỏa thuận ngũ cốc đã được thống nhất tại Instanbul vào ngày 22/7, Điện Kremlin cho biết.

leftcenterrightdel
 Tổng Giám đốc IAEA, Rafael Grossi, nói chuyện với báo chí sau chuyến thăm nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, ngày 1/9. Ảnh: AFP.

Theo Tổng cục Hàng hải  Thổ Nhĩ kỳ, trong một tháng qua, đã có 86 tàu xuất phát từ các cảng của Ukraine ở Biển Đen, vận chuyển 1,6 tấn lương thực, thực phẩm tới nhiều khu vực trên thế giới.

Hàng hóa vận chuyển có 10 loại khác nhau, gồm hạt hướng dương, bột hướng dương, dầu hướng dương, lúa mạch, lúa mì, ngô, đậu nành, củ cải đường, đậu Hà Lan và hạt cải dầu canola.

Văn Phong/TASS, Dailysabah