Khoảng 20 máy bay chiến đấu và trực thăng, một số sư đoàn của hệ thống phòng không S-400 và Pantsir-S đã tiến hành tập trận ở Crimea để kiểm tra khả năng sẵn sàng chiến đấu của lực lượng cảnh báo và hệ thống phòng không trên bán đảo Crimea, Hạm đội Biển Đen cho biết trong một tuyên bố hôm 29/6. Động thái diễn ra trong bối cảnh cuộc tập trận quy mô lớn Sea Breeze 2021 (SB21) của Mỹ,  NATO và các quốc gia đối tác bắt đầu một ngày trước đó.

leftcenterrightdel
Các hệ thống phòng không S-400 của Nga đã được triển khai trong cuộc tập trận ở Crimea, đáp trả cuộc tập trận SB 21 của NATO trong khu vực. Ảnh: Nationalinterest.

“Tổng cộng, khoảng 20 máy bay và trực thăng đã tham gia vào cuộc kiểm tra, bao gồm máy bay trinh sát Su-24MR, máy bay chiến đấu đa năng Su-27 và Su-30SM, máy bay ném bom tiền tuyến Su-24M và các máy bay trực thăng Mi-8, Ka-27, cũng như các đơn vị tổ hợp S-400 Triumph và Pantsir từ Lực lượng Phòng không của Quân khu phía Nam.”, thông cáo viết.

Theo quân đội Nga, tình trạng sẵn sàng làm nhiệm vụ của lực lượng phòng không đã được kiểm tra.

leftcenterrightdel
S-400 đã thực hành phát hiện và tiêu diệt mục tiêu trong cuộc tập trận mô phỏng tình huống chiến đấu. Ảnh: Maxim Shipenkov / EPA.

Các cuộc tập trận nhằm tạo ra một tình huống gần với môi trường chiến đấu, nhằm kiểm tra tính năng tối đa của của tổ hợp S-400 Triumph và Pantsir-S. “Các hệ thống phòng không thực hành một loạt các biện pháp để phát hiện, khóa và theo dõi các mục tiêu kiểm soát với tiêu diệt chúng bằng phóng điện tử", đại diện Hạm đội Biển Đen cho biết.

leftcenterrightdel
Hệ thống phòng không Pantsir-S của Nga. Ảnh: Reddit. 

Quân đội Nga ở Biển Đen đang theo dõi các tàu của NATO và đối tác trong cuộc tập trận SB21, Trung tâm Kiểm soát Quốc phòng Nga cho biết ngày 28/6.

“Các lực lượng và phương tiện của Hạm đội Biển Đen thực hiện một loạt các biện pháp nhằm kiểm soát hành động của các tàu của NATO và các quốc gia khác tham gia cuộc tập trận SB21 ở phía tây bắc của Biển Đen.”, tuyên bố cho biết.

leftcenterrightdel
Bất chấp kêu gọi hủy bỏ các cuộc tập trận Sea Breeze, SB21 có quy mô lớn nhất từ trước đến nay với sự tham gia của 32 quốc gia. Ảnh: Hạm đội 6 Mỹ. 

Hôm 28/6, Nga đã lên án "quy mô và sự hung hãn" của các cuộc tập trận "hầu như không đóng góp vào an ninh ở khu vực Biển Đen". Trước đó, Moscow đã kêu gọi NATO hủy bỏ cuộc cuộc tập trận Sea Breeze đã diễn ra 21 lần kể từ năm 1997. Bộ Quốc phòng Nga cho biết sẽ phản ứng nếu cần thiết để đảm bảo an ninh quốc gia.

leftcenterrightdel
Tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Ross -DDG 71 (trái) của Mỹ nằm trong thành phần cuộc tập trận SB21. Ảnh: Hải quân Mỹ.

SB21 bắt đầu từ hôm 28/6, có sự tham gia của 32 tàu chiến, 40 máy bay và 5.000 binh sĩ từ 32 quốc gia thành viên NATO và một số quốc gia đối tác.

Tư lệnh hải quân Ukraine Oleksiy Neizhpapa nói trong lễ khai mạc ở thành phố cảng Odessa, cuộc tập trận sẽ gửi một “thông điệp mạnh mẽ để duy trì sự ổn định và hòa bình trong khu vực”.

leftcenterrightdel
Tàu khu trục Defender của Hải quân Anh tham gia tập trận SB21. Ảnh: Bộ QP Anh.

Theo Hải quân Mỹ, cuộc tập trận sẽ thực hành các hoạt động tác chiến trên biển, trên bộ và trên không, bao gồm tác chiến đổ bộ, chống ngầm và phòng không.

Ngày 26/6, tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Ross của Mỹ đã tiến vào Biển Đen. Nó có thể mang tới 56 tên lửa hành trình Tomahawk với tầm bắn 1.600 km.

leftcenterrightdel
SB 21có sự tham gia 32 tàu chiến. Ảnh: Eurasiantimes.

Tàu khu trục Defender của Anh và khinh hạm Evertsen của Hà Lan cũng hiện diện ở Biển Đen kể từ ngày 14/6.

Ngày 23/6, Bộ Quốc phòng Nga cho biết, quân đội và lực lượng biên phòng Nga đã nổ súng cảnh cáo khu trục hạm Anh Defender, cáo buộc tàu này xâm phạm lãnh hải Nga ở Biển Đen gần Mũi Fiolent, Crimea. Sau sự kiện, hai bên lời qua tiếng lại, trong đó Anh “chốt” lại, nước này không công nhận việc Nga “sáp nhập” vùng lãnh thổ Crimea của Ukraine.

Huy Anh/TASS,BM, Aljazeera.