Tàu tuần tra và máy bay ném bom cùng khai hỏa

Hôm 23/6, Bộ Quốc phòng Nga cho biết, Hạm đội Biển Đen phối hợp với lực lượng bảo vệ biên giới của Cơ quan An ninh Liên bang (FSB), đã ngăn chặn hành vi xâm phạm biên giới Nga của tàu chiến Anh HMS Defender, ngoài khơi Mũi Fiolent, Crimea. 

Thông báo nói, lúc 11h52’ ngày 23/6, giờ địa phương (15h52’ giờ Việt Nam) tàu khu trục HMS Defender đã vượt qua biên giới Nga, đi vào lãnh hải khoảng 3km gần Mũi Fiolent, Crimea và phớt lờ cảnh báo về việc Moscow sẽ sử dụng vũ khí trong trường hợp vi phạm biên giới. Lúc 12h06’ và 12h08’ (16h06’ và 16h08’ giờ Việt Nam), tàu tuần tra biên giới Nga đã nổ súng cảnh cáo. Chín phút sau đó, Su-24M của lực lượng Nga thực hiện ném bom cảnh báo bằng cách thả 4 quả OFAB-250 về hướng khu trục hạm Anh.

Lúc 12h23’ (16h23’ giờ Việt Nam), tàu Anh rời biên giới lãnh hải Nga.

Một video được truyền thông Nga đăng tải, cho thấy, máy bay Nga từ trên không đã khóa mục tiêu tàu khu trục Anh.

Trong khi đó Bộ Quốc phòng Anh nói, tàu khu trục nước này đã thực hiện một hành trình yên bình qua lãnh hải của Ukraine theo luật pháp quốc tế và không có phát súng cảnh cáo nào được bắn ra từ phía Nga; mô tả về những thông tin về sự kiện mà bên Nga đưa ra là không chính xác.

leftcenterrightdel
Tàu khu trục HMS Defender của Hải quân Anh. Ảnh: Chris Mumby / Royal Navy.  

Bộ Quốc phòng Nga sau đó mô tả hành động của tàu Anh là vi phạm nghiêm trọng Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển và kêu gọi phía Anh điều tra hành động của thủy thủ đoàn.

"Bộ Quốc phòng Nga xem hành động nguy hiểm của tàu khu trục Hải quân Anh là vi phạm trắng trợn Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982. Bộ Quốc phòng Nga kêu gọi phía Anh điều tra nghiêm túc thủy thủ đoàn HMS Defender để ngăn chặn của các sự cố tương tự trong tương lai.", Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố.

Cũng theo Bộ Quốc phòng Nga: “Phía Anh được thông báo rằng tàu khu trục HMS Defender hoạt động ở khu vực Tây Bắc của Biển Đen đã vi phạm biên giới quốc gia Nga ngày 23/6, đi sâu 3km trong vùng lãnh hải gần Mũi Fiolent”.

Tùy viên quân sự của Đại sứ quán Anh đã được triệu tập đến Cục Hợp tác quân sự quốc tế của Bộ Quốc phòng Nga để được thông báo về quan điểm của Bộ Quốc phòng Nga.

Hành động do thám và khiêu khích!

Giám đốc Viện các nước SNG ở Sevastopol, Thư kí Hội khoa học quân sự Hạm đội Biển Đen, Sergei Gorbachev nêu mục đích của vụ khiêu khích ở Biển Đen với sự tham gia của một tàu khu trục Anh.

"Đây là một hành động khiêu khích có chủ ý và có tính toán. Họ tiến hành từ việc không công nhận Crimea là của Nga và theo đó, không công nhận các vùng lãnh hải xung quanh là thuộc Nga. Như vậy, họ muốn chứng tỏ sự không công nhận của mình bằng một động thái khiêu khích, nhưng đã không thành công. Họ hi vọng phía Nga sẽ thể hiện sự thiếu hành động, thiếu quyết đoán để biến điều này thành tiền lệ và thực hiện ở cấp độ hệ thống.", ông Gorbachev nói với Sputnik.

leftcenterrightdel
Máy bay ném bom Nga khóa mục tiêu khu trục hạm  HMS Defender của Anh ở ngoài khơi Cape Fiolent, Crimea. Nguồn: MIL.RU/Sputnik.

Việc Nga sử dụng vũ khí trong một vụ việc liên quan đến tàu khu trục HMS Defender của Anh ở ngoài khơi Cape Fiolent, Crimea, là hoàn toàn hợp lí theo luật pháp quốc tế, người đứng đầu nhóm công tác về các vấn đề pháp lí quốc tế của Phái đoàn thường trực Crimea tại Điện Kremli, Alexander Molokhov, nói với TASS.

"Không cần phải nói rằng đó là một hành động thù địch đối với Nga và xâm phạm quyền bất khả xâm phạm lãnh thổ và lãnh hải của chúng ta. Đó là một hành động khiêu khích, do thám quân sự. Bất chấp những hành động khiêu khích, lực lượng bảo vệ biên giới của chúng ta đã thể hiện sự kiềm chế nhất định.”, ông Molokhov nói.

Huy Anh/TASS, Sputnik