Lực lượng vũ trang Nga đang hoàn tất việc tiếp nhận vũ khí và thiết bị quân sự từ các đơn vị của tập đoàn quân sự tư nhân Wagner (PMC Wagner), Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Theo nguồn tin, trong số các thiết bị được các đơn vị của nhóm Wagner chuyển giao, có hàng chục đơn vị thiết bị chưa bao giờ được sử dụng trong điều kiện chiến đấu.

“Hơn 2.500 tấn đạn dược các loại và khoảng 20.000 vũ khí hạng nhẹ cũng đã được tiếp nhận.”, tin nói; lưu ý, trừ các phương tiện bánh lốp, trong số khí tài hạng nặng, các phương tiện bánh xích, pháo tự hành công suất lớn được “tăng bo” đến căn cứ bằng máy kéo bánh lốp.

Liên quan đến số phận của PMC Wagner, trả lời phỏng vấn báo chí, Tổng thống Nga Vladimir Putin, cho biết, ở Nga không có luật về các công ty quân sự tư nhân và do đó, không có pháp nhân nào như vậy. Về mặt pháp lý, PMC Wagner không tồn tại.

“Chúng tôi không có luật về các công ty quân sự tư nhân! Vì vậy, nó chỉ đơn giản là không tồn tại!”, nhà lãnh đạo Nga nói.

Ông Putin cũng cho biết, việc hợp pháp hóa các công ty quân sự tư nhân là một vấn đề phức tạp cần được chính phủ và quốc hội giải quyết.

leftcenterrightdel
 BQP Nga tiếp nhận nhiều vũ khí hạng nặng của tập đoàn quân sự tư nhân Wagner. Nguồn: BQP Nga.

Tổng thống Nga cũng tiết lộ, tại cuộc gặp với người đứng đầu PMC Wagner, Yevgeny Prigozhin, cùng các chỉ huy các đươn vị trực thuộc, tổng cộng 35 người vào hôm 29/6, ông đã đưa ra các khả năng về cách họ có thể tiếp tục phục vụ trong quân đội, nhưng nhiều người đã không đồng ý.

“Tại cuộc gặp, tôi đã đưa ra đánh giá về những gì họ đã làm trên chiến trường cũng như những gì họ đã làm trong sự kiện (binh biến) ngày 24/ 6. Mặt khác, tôi đã đưa ra các khả năng về cách họ có thể tiếp tục phục vụ quân đội, kể cả tiếp tục chiến đấu, dưới quyền của người chỉ huy mà họ đã phục vụ trong 16 tháng qua. Trong khi nhiều người trong số họ đồng ý thì Prigozhin đại diện PMC Wagner nói rằng, họ không chấp nhận.”, ông Putin nói.

Trước đó, trong bài phát biểu trước quốc dân vào cuối ngày 26/6, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đưa ra các phương án cho các chiến binh Wagner. “Hôm nay, các bạn có cơ hội tiếp tục phục vụ nước Nga bằng cách ký hợp đồng với Bộ Quốc phòng hoặc cơ quan công lực khác, hoặc là trở về với gia đình và người thân của mình. Ai muốn có thể rời đến Belarus. Lời hứa này của tôi sẽ được thực hiện. Tôi nhắc lại, lựa chọn là của các bạn, nhưng tôi tin chắc rằng đó sẽ là sự lựa chọn của những chiến binh Nga đã nhận thức được sai lầm bi thảm của bản thân”.

leftcenterrightdel
 BQP Nga tiếp nhận nhiều vũ khí hạng nặng của Wagner / BQP Nga.

Trong khi ngày 29/6, Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Duma Quốc gia Nga, Andrei Kartapolov, cho biết, ông Prigozhin đã “nổi loạn” sau khi được yêu cầu ký hợp đồng với Bộ Quốc phòng.

“Vài ngày trước khi âm mưu nổi loạn xảy ra, Bộ Quốc phòng đã thông báo rằng, tất cả các đơn vị thực hiện nhiệm vụ chiến đấu phải ký hợp đồng với Bộ Quốc phòng. Và mọi người bắt đầu thực hiện quyết định này, một quyết định hoàn toàn đúng đắn, ngoại trừ ông Prigozhin. Khi đó, ông ấy được thông báo rằng trong trường hợp này, Wagner sẽ không tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt.”, ông Kartapolov nói, lưu ý, thủ lĩnh Wagner Prigozhin đã được thông báo rằng nếu các hợp đồng không được ký kết, lực lượng của ông này sẽ không được cấp kinh phí.

Đêm 24/6, lực lượng Wagner đã chiếm được trụ sở Quân khu phía Nam ở Rostov-na-Donu và hành quân hướng về Moscow. Điều này xảy ra sau tuyên bố của ông Prigozhin nói, lực lượng vũ trang Nga được cho là đã tấn công tên lửa vào doanh trại Wagner, điều cả Bộ Quốc phòng và FSB Nga đều phủ nhận.

Cuộc nổi dậy vũ trang đã bị ngăn chặn nhờ các cuộc đàm phán khó khăn, được thỏa thuận với Tổng thống Vladimir Putin, do nhà lãnh đạo Belarus Alexander Lukashenko tiến hành trong suốt ngày 24/6.

Kết quả ông Prigozhin đồng ý đến Belarus, một số chiến binh không tham gia cuộc nổi dậy được đề xuất ký hợp đồng với Bộ Quốc phòng Nga; các thành viên còn lại của Wagner sẽ không bị điều tra.

Văn Phong (theo truyền thông Nga)