Hôm 10/7, phát ngôn viên của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov, cho biết, trước đó vào ngày 29/6, tại Điện Kremlin, Tổng thống Putin đã có cuộc gặp kéo dài gần 3 giờ với người đứng đầu tập đoàn quân sự tư nhân Wagner (PMC Wagner) và các sĩ quan chỉ huy của PMC Wagner.

Tổng cộng có 35 người đã được mời tham dự cuộc họp để thảo luận các sự kiện liên quan cuộc ‘binh biến’ ngày 24/6, cũng như các vấn đề về công việc tiếp theo, ông Dmitry Peskov thông tin.

“Đúng vậy, Tổng thống đã có một cuộc họp như vậy. Ông ấy đã mời gặp 35 người. Tất cả các chỉ huy đơn vị và ban lãnh đạo công ty PMC Wagner, bao gồm cả bản thân ông Prigozhin. Cuộc họp này diễn ra tại Điện Kremlin vào ngày 29/6, kéo dài 3 giờ.”, ông Dmitry Peskov tiết lộ với các phóng viên.

leftcenterrightdel
 Người phát ngôn của Tổng thống Nga Dmitry Peskov. Nguồn: Ilya Pitalev, Sputnik, Kremlin Pool / AP.

“Chúng tôi không biết chi tiết của cuộc họp, nhưng một điều chúng tôi có thể nói là Tổng thống đã đưa ra đánh giá về các hành động của PMC Wagner trên tiền tuyến trong chiến dịch quân sự đặc biệt và sự kiện ngày 24/6.”, ông Peskov lưu ý.

Người phát ngôn của Tổng thống Nga cho biết, ông Putin đã lắng nghe những lời giải thích từ các chỉ huy PMC Wagner.

Tại cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin, các chỉ huy của Wagner đã khẳng định họ là những người ủng hộ trung thành và sẵn sàng tiếp tục chiến đấu vì Tổ quốc, thư ký báo chí của nguyên thủ quốc gia Dmitry Peskov cho biết.

“Họ nhấn mạnh rằng họ là những người ủng hộ trung thành và là những người lính của nguyên thủ quốc gia kiêm chỉ huy tối cao. Và họ cũng nói rằng họ sẵn sàng tiếp tục chiến đấu vì Tổ quốc.”, ông Peskov nói.

leftcenterrightdel
 Thủ lĩnh tập đoàn quân sự tư nhân PMC Wagner, Yevgeny Prigozhin. Nguồn: Armenpress.am.

Trong một thông tin liên quan, truyền thông Belarus cho biết, trong cuộc gặp gỡ với truyền thông quốc tế ngày 6/6 tại Milsk, Tổng thống nước này Aleksandr Lukashenko cho biết, thủ lĩnh PMC Wagner Yevgeny Prigozhin không ở Belarus mà đang ở Nga.

Ông Lukashenko cũng thông báo dự định sớm gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Nhà lãnh đạo Belarus tiết lộ, ông đã có những thảo luận với ông Putin về tương lai của PMC Wagner, cho biết, người đứng đầu công ty quân sự tư nhân Prigozhin và ông Putin có mối quan hệ thân thiết từ rất lâu, do vậy rất khó có khả năng ông Prigozhin bị loại bỏ. 

Tổng thống Belarus cũng lưu ý, những binh sĩ của PMC Wagner là những chiến binh thiện chiến, nhiều người là anh hùng nước Nga, được tặng thưởng huân chương. Và đây là lý do ông tin rằng, sẽ là sai lầm nếu hủy hoại một đơn vị như vậy.

leftcenterrightdel
 Ông Putin và doanh nhân Yevgeny Prigozhin được nói có mối quan hệ thân thiết từ lâu. Trong ảnh ông Putin, khi đó là Thủ tướng Nga, thăm nhà máy sản xuất bữa ăn của ông Prigozhin ở ngoại ô St. Petersburg, Nga, ngày 20/9/2010. Ảnh: Alexey Druzhinin/Sputnik/AFP.

Cũng theo ông Lukashenko, những gì gọi là sự phản bội, nổi loạn, đó là phản ứng ban đầu của Tổng thống Putin. Ông không nghĩ phản ứng và đánh giá này đã thay đổi, nhưng thực tế đã được nhìn nhận ‘nhẹ nhàng” hơn. 

Ngày 24/6, sau khi tràn về từ biên giới Ukraine và kiểm soát trụ sở của Quân khu phía Nam của Nga ở tỉnh Rostov,  lực lượng của PMC Wagner đã tiến quân về Moscow, trong một sự kiện được Điện Kremlin mô tả là “binh biến”, “nổi loạn”.

Sau các cuộc thương thảo với Tổng thống Belarus Lukashenko trong vai trò trung gian, thủ lĩnh PMC Wagner Prigozhin quyết định dừng cuộc hành quân, quay trở lại doanh trại.

Trước những cáo buộc “phản bội” từ Điện Kremlin, thủ lĩnh Prigozhin ‘trần tình’ trên trang cá nhân, cho biết, hành động của PMC Wagner đơn thuần là cuộc “tuần hành vì công lý”, khi cáo buộc Bộ Quốc phòng Nga đứng sau vụ tập kích gây thương vong nhắm vào các đơn vị của công ty này, cũng như chống lại ý đồ của một thế lực muốn giải tán PMC Wagner.

Kể từ sau thời điểm đưa tuyên bố này, ông Prigozhin không xuất hiện trở lại, điều gây những đồn đoán về tung tích bí ẩn của ông cũng như số phận của PMC Wagner.

Văn Phong/Sputnik, TASS, Belta