Sáng ngày 25/6, hãng thông tấn Nga Sputnik dẫn lời Thư ký báo chí Điện Kremlin, Dmitry Peskov cho biết, vụ án hình sự chống ông Yevgeny Prigozhin, thủ lĩnh của tập đoàn quân sự tư nhân Nga Wagner, sẽ được hủy bỏ.

“Các vị hỏi tôi điều gì sẽ xảy ra với cá nhân Prigozhin. Vụ án hình sự sẽ được hủy bỏ đối với ông ta.”, người phát ngôn Điện Kremlin cho biết, lưu ý, Tổng thống Nga Vladimir Putin đảm bảo rằng ông Prigozhin sẽ có thể rời Nga đến Belarus.

Theo Thư ký báo chí Điện Kremlin, sáng cùng ngày, đã diễn ra cuộc điện đàm giữa Tổng thống Nga Putin và Tổng thống Belarus Lukashenko. Hai bên nhất trí ông Lukashenko sẽ làm trung gian cho các nỗ lực giải quyết sự vụ.

leftcenterrightdel
 Thủ lĩnh tập đoàn quân sự tư nhân Wagner, Nga, Yevgeny Prigozhin. Nguồn: USCDN.

“Chúng tôi đánh giá cao sự sẵn sàng này. Bạn có thể sẽ hỏi tôi tại sao lại là Tổng thống Lukashenko. Thực tế ông Lukashenko đã có mối quan hệ cá nhân với ông Prigozhin từ lâu, khoảng 20 năm. Đó là đề xuất sáng kiến cá nhân của ông ấy, đã được Tổng thống Putin đồng ý.”, ông Peskov nói, cho biết, Điện Kremlin rất biết ơn những nỗ lực của Tổng thống Belarus.

Sputnik đưa tin, trong cuộc đàm phán kéo dài cả ngày giữa Tổng thống Belarus với người đứng đầu Wagner Prigozhin, hai bên đi đến thỏa thuận về việc không thể chấp nhận chuyện xảy ra cảnh đổ máu ở Nga.

leftcenterrightdel
 Các chiến binh Wagner được triển khai trên một con phố gần trụ sở của Quân khu phía Nam, Nga ở thành phố Rostov-on-Don, ngày 24/6. Nguồn: Stringer / Reuters.

Ông Prigozhin đã chấp nhận đề xuất của ông Lukashenko về việc ngăn chặn sự di chuyển của những người lính vũ trang của công ty Wagner ở Nga và thực hiện các bước tiếp theo để giảm căng thẳng.

Trước đó, ông Prigozhin, người có quân đội riêng đã chiến đấu trong lực lượng Nga ở Ukraine, cho biết lực lượng của Wagner đã chiếm được trụ sở của Quân khu phía Nam của Nga ở tỉnh Rostov sau khi lực lượng này tràn sang từ Ukraine.

leftcenterrightdel
 Chiến binh Wagner ở TP Rostov-on-Don, tỉnh Rostov, Nga hôm 23/6. Ảnh: Reuters.

Sau khi kiểm soát Rostov-on-Don, thành phố thủ phủ tỉnh Rostov có hơn một triệu dân gần biên giới với Ukraine, đoàn xe của của Wagner đã nhanh chóng tiến về thủ đô Moscow.

Tại Moscow, an ninh được tăng cường trên đường phố. Quảng trường Đỏ bị phong tỏa bởi hàng rào kim loại.     

Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố sẽ dập tắt cuộc binh biến vũ trang mà ông so sánh với cuộc nội chiến Nga một thế kỷ trước.

leftcenterrightdel
Lực lượng quân sự của Wagner triển khai ở TP Rostov-on-Don, tỉnh Rostov Nga, ngày 24/6/2023. Ảnh: Reuters.

“Những tham vọng quá mức và những quyền lợi nhất thời đã dẫn đến sự phản bội.”, ông Putin nói trong một bài phát biểu trên truyền hình, so sánh cuộc nổi dậy với cuộc cách mạng và cuộc nội chiến ở Nga nổ ra trong Thế chiến thứ nhất.

“Tất cả những kẻ cố tình bước vào con đường phản bội, những kẻ chuẩn bị nổi dậy vũ trang, những kẻ đi theo con đường tống tiền và các phương pháp khủng bố, sẽ phải chịu hình phạt không thể tránh khỏi, sẽ phải trả lời trước pháp luật và nhân dân chúng ta.”, ông Putin tuyên bố, cho biết, các lực lượng vũ trang và các cơ quan chính phủ khác đã nhận được các mệnh lệnh cần thiết. Và, với tư cách là Tổng thống Nga, Tổng Tư lệnh tối cao và một công dân Nga, ông sẽ làm mọi cách để bảo vệ tổ quốc, bảo vệ trật tự Hiến pháp, cuộc sống, an ninh và quyền tự do của công dân.

leftcenterrightdel
 Các chiến binh Wagner được nhìn thấy trên nóc một chiếc xe tăng gần trụ sở của Quân khu phía Nam, Nga ở thành phố Rostov-on-Don, tỉnh Rostov. Ảnh: Reuters.

Ông Prigozhin được cho có những mâu thuẫn với giới lãnh đạo quân sự cấp cao Nga liên quan đến cuộc chiến Ukraine.

Trở lại diễn biến mới nhất liên quân đến cuộc nổi loạn, hôm 24/6, thủ lĩnh Wagner, Prigozhin cho biết, ông đã lệnh cho các chiến binh của mình, những người đang tiến về Moscow, quay trở lại căn cứ để tránh đổ máu khi đã tiến 200 km về phía Moscow trong 24 giờ qua.

leftcenterrightdel
 Đoàn xe quân sự của Wagner trên đường cao tốc M-4, tiến về thủ đô Moscow, ngày 24/6. Ảnh: Reuters.

“Nhận thức tất cả trách nhiệm về việc một trong hai bên của Nga sẽ đổ máu, chúng tôi cho đoàn quân quay đầu và rời đi theo hướng ngược lại, tới các trại dã chiến, theo kế hoạch.”, ông Prigozhin cho biết trong thông điệp âm thanh được đăng trên kênh Telegram cá nhân.

Theo thông tin mới nhất, nhóm Wagner đang chuẩn bị rút khỏi trụ sở của Quân khu phía Nam ở Rostov-na-Donu.

Liên quan đến cuộc nổi loạn, đêm ngày 23/6, Trung tâm quan hệ công chúng của Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) thông báo, tất cả thông tin được phổ biến trên các mạng xã hội nhân danh Evgeny Prigozhin về các cuộc tấn công bằng tên lửa và bom được cho là do Bộ Quốc phòng gây ra cho các đơn vị hậu phương của Wagner là không đúng sự thật và là vụ khiêu khích thông tin.

Văn Phong/Sputnik