Hôm 27/6, truyền thông nhà nước Belarus dẫn lời Tổng thống nước này, Aleksandr Lukashenko, cho biết, thủ lĩnh tập đoàn quân sự tư nhân Wagner, Yevgeny Prigozhin, người vừa tổ chức cuộc "nổi loạn" ở Nga hôm 24/6, đang ở Belarus.

Ông Lukashenko đã đưa ra tuyên bố khi thông tin về các cuộc đàm phán với ông chủ Wagner ngày 24/6, trong buổi lễ thăng quân hàm tướng cho các sĩ quan cấp cao vào ngày 27/6, theo hãng thông tấn BelTA.

“Những đảm bảo an ninh mà Tổng thống Nga Vladimir Putin cam kết (với thủ lĩnh Wagner Prigozhin) ngày hôm qua đã được thực hiện. Tôi biết rằng Prigozhin đã bay trên chiếc máy bay này. Vâng, đúng là ông ấy đang ở Belarus ngày hôm nay. Như tôi đã hứa, nếu ông ấy muốn dành phần đời còn lại ở đất nước chúng tôi, chúng tôi sẽ hỗ trợ. Đương nhiên phải tự trang trải chi phí.”, ông Lukashenko nói.

leftcenterrightdel
 Ông Lukashenko thông tin việc thủ lĩnh Wagner Prigozhin đã đến Belarus trong buổi lễ thăng quân hàm tướng cho các sĩ quan cấp cao vào ngày 27/6. Ảnh: BelTA.

Cũng theo truyền thông nhà nước Belarus, vào sáng 27/6, hai chiếc máy bay liên quan tới ông Prigozhin đã hạ cánh xuống căn cứ không quân Machulishchy ở ngoại ô thủ đô Milsk.

Theo một hình ảnh vệ tinh do BlackSky chụp vào sáng 27/6 cho thấy, 2 chiếc máy bay mang số đuôi RA-20795 và RA-02878, đang đậu trên đường băng tại căn cứ không quân Machulishchy, ngoại ô Minsk. 

Các hình ảnh vệ tinh bổ sung từ BlackSky, cũng như phân tích của CNN về kích thước máy bay, đã xác nhận các máy bay đã đến trong vòng 24 giờ trước đó và khớp với kích thước của các máy bay liên quan ông Prigozhin.

leftcenterrightdel
 Thủ lĩnh Wagner Prigozhin ngồi bên trong chiếc xe quân sự chụp ảnh tự sướng với một người dân trên đường phố ở Rostov-on-Don, tỉnh Rostov, Nga, ngày 24/6, trước khi rời trụ sở của Quân khu miền Nam của Nga. Ảnh: AP.

Dữ liệu theo dõi chuyến bay từ FlightRadar24 cho biết, các máy bay đã hạ cánh gần Minsk vào khoảng 8h sáng (giờ địa phương). Cả hai máy bay đều tắt bộ tiếp sóng trước khi hạ cánh, che giấu vị trí hạ cánh chính xác.

Mặc dù xác nhận các máy bay có liên quan đến ông Prigozhin đã tới Belarus, tuy vậy, giới chức tình báo cấp cao châu Âu tỏ ra ngờ vực khả năng ông này có mặt trên máy bay.

Chuyển động của các máy bay của ông Prigozhin đã được theo dõi chặt sau nỗ lực nổi dậy của ông này vào cuối tuần qua.  

leftcenterrightdel
 Ảnh vệ tinh cho thấy 2 máy bay được cho là của Thủ lĩnh Wagner Prigozhin tại Căn cứ không quân Machulishchy, ngoại ô Minsk, Belarus sáng ngày 27/6. Nguồn: BlackSky.

Liên quan đến vụ binh biến, RIA Novosti dẫn thông tin từ Bộ Quốc phòng Nga nói, các cáo buộc chống lại các chiến binh Wagner sẽ được Cơ quan An ninh Liên bang Nga bãi bỏ. 

Wagner cũng sẽ bàn giao các thiết bị quân sự hạng nặng của cho các đơn vị của quân đội Nga.

Trong tuyên bố chính thức trên truyền hình quốc gia vào cuối ngày 26/6, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói, các chiến binh Wagner có cơ hội tiếp tục phục vụ nước Nga bằng cách ký hợp đồng với Bộ Quốc phòng hoặc cơ quan công lực khác, hoặc là trở về với gia đình và người thân của mình, cũng có thể rời đến Belarus.

Ông Putin nhấn mạnh, lời hứa của ông sẽ được đảm bảo.

Văn Phong/BelTA, Sputnik, CNN