Tống tiền và nổi loạn chắc chắn sẽ thất bại!

Trong bài phát biểu trước nhân dân Nga vào cuối ngày 26/6, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã bày tỏ cảm ơn vì sự kiên cường, đoàn kết và lòng yêu nước của người dân trong nước.

“Các bạn thân mến! Hôm nay một lần nữa tôi hướng tới toàn thể công dân Nga. Xin cảm ơn vì sự kiên cường, đoàn kết và lòng yêu nước của các bạn.

leftcenterrightdel
 Phát biểu trên truyền hình cuối ngày 26/6, Tổng thống Nga Putin tuyên bố, bất kỳ nỗ lực nào nhằm tống tiền và kích động hỗn loạn nội bộ đều bị trấn áp. Nguồn: Kremlin.ru

Tôi xin nhắc lại, cộng đồng xã hội, chính quyền hành pháp và lập pháp ở tất cả các cấp đã thể hiện sự thống nhất cao độ. Các tổ chức xã hội, tôn giáo, các đảng phái chính trị hàng đầu, trên thực tế là toàn bộ xã hội Nga, đã cùng chung lập trường vững chắc, đồng nhất rõ ràng trong việc ủng hộ trật tự Hiến pháp. Tất cả đã đoàn kết và tập hợp bởi điều chính yếu nhất là trách nhiệm đối với vận mệnh của Tổ quốc ta.

Xin nhấn mạnh rằng ngay từ khi bắt đầu sự kiện, đã mau lẹ thông qua tất cả những quyết định cần thiết ngay lập tức để vô hiệu hóa mối đe dọa phát sinh, để bảo vệ trật tự Hiến pháp, bảo vệ cuộc sống và an ninh của các công dân chúng ta.”, ông Putin nói.

leftcenterrightdel
 Người dân Nga vui mừng sau khi nhóm Wagner quay súng. Skynews.

Nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh, trong mọi trường hợp, nổi loạn vũ trang chắc chắn sẽ bị trấn áp. Và, những đối tượng tổ chức nổi loạn, dù đã mất đi sự tỉnh táo cũng không thể không hiểu điều này. “Họ hiểu mọi điều, bao gồm cả việc họ đã đi tới hành động tội phạm, chia rẽ và làm suy yếu đất nước hiện đang phải đối mặt với mối đe dọa to lớn từ bên ngoài, hứng chịu áp lực chưa từng có từ bên ngoài. Khi xung phong ngoài mặt trận với lời hứa ‘Quyết không lùi một bước!’, các đồng đội của chúng ta đang hy sinh. Tuy nhiên, những đối tượng tổ chức nổi loạn đã phản bội Tổ quốc, phản bội nhân dân, phản bội cả những người bị họ lôi kéo vào tội phạm. Họ lừa dối những người này, đẩy họ vào chỗ chết, dưới lửa đạn, để bắn vào quân ta”.

leftcenterrightdel
 Thủ lĩnh Wagner, Yevgeny Prigozhin, quyết định từ bỏ tiến về Moscow sau cuộc đàm phán với Tổng thống Belarus Lukashenko. Nguồn: Aljazeera.

Người đứng đầu Điện Kremlin cho biết, ngay từ khi bắt đầu các sự kiện, theo chỉ thị trực tiếp của ông, các bước đi đã được thực hiện để tránh đổ máu. Theo ông, để giải quyết việc này cần có thời gian, bao gồm cả thời gian để những người mắc sai lầm có cơ hội suy nghĩ lại, hiểu ra rằng cộng đồng xã hội kiên quyết phản bác hành động của họ, và cuộc phiêu lưu mà họ bị lôi kéo tham gia sẽ có những hậu quả bi thảm, hủy diệt như thế nào đối với nước Nga, đối với Nhà nước Nga.

Chiến thắng của tinh thần yêu nước và sự đoàn kết của người dân Nga!

Nguyên thủ Nga phân tích, việc huynh đệ tương tàn là thứ mà kẻ thù của nước Nga mong muốn, những kẻ muốn để các binh sĩ Nga giết lẫn nhau, để quân nhân và dân thường đều thiệt mạng, để cuối cùng nước Nga sẽ thua, còn cộng đồng xã hội Nga chia rẽ, chết thảm trong cảnh nội chiến nồi da nấu thịt đẫm máu.

Ông Putin cũng cảm ơn toàn thể các quân nhân, các nhân viên thực thi pháp luật, các dịch vụ đặc nhiệm đã đứng lên cản đường quân nổi loạn, vẫn bảo tồn vẹn nguyên lòng trung thành với nghĩa vụ, lời thề và với nhân dân của mình. Lòng dũng cảm và sự hy sinh quên mình của các anh hùng phi công đã cứu nước Nga khỏi những hậu quả tàn khốc bi thảm.

leftcenterrightdel
 Lực lượng Wagner rút khỏi rút khỏi trụ sở Quân khu miền Nam của Nga cuối ngày 24/6.  Nguồn: AFP/Getty.

Người đứng đầu Điện Kremlin cảm ơn tất cả những người lính và chỉ huy của nhóm Wagner, những người đã biết chọn lấy quyết định đúng đắn duy nhất, không đi đến cảnh huynh đệ tương tàn và kịp dừng lại ở ranh giới cuối cùng. Ông cũng đưa ra những lựa chọn đối với họ. “Hôm nay, các bạn có cơ hội tiếp tục phục vụ nước Nga bằng cách ký hợp đồng với Bộ Quốc phòng hoặc cơ quan công lực khác, hoặc là trở về với gia đình và người thân của mình. Ai muốn có thể rời đến Belarus. Lời hứa này của tôi sẽ được thực hiện. Tôi nhắc lại, lựa chọn là của các bạn, nhưng tôi tin chắc rằng đó sẽ là sự lựa chọn của những chiến binh Nga đã nhận thức được sai lầm bi thảm của bản thân”.

leftcenterrightdel
 Chưa rõ số phận thủ lĩnh Wagner, Yevgeny Prigozhin, sau cuộc nổi loạn mà ông gọi là “tuần hành vì công lý”. PressTV.

Tổng thống Nga một lần đưa ra lời cảm tạ đối với người đồng cấp Belarus, Alexandr Grigoryevich Lukashenko, bởi những nỗ lực và đóng góp của ông vào việc giải quyết tình hình một cách hòa bình.

Tuy vậy, ông Putin cho rằng, chính tinh thần yêu nước của các công dân, sự đoàn kết của toàn thể cộng đồng xã hội Nga đã đóng vai trò quyết định trong những ngày này. Sự ủng hộ to lớn đó tạo điều kiện để quân dân Nga cùng nhau vượt lên những thử thách khó khăn cam go nhất.

Văn Phong/Sputnik