Tổng tư lệnh Hải quân Nga đã phê chuẩn giấy chứng nhận đạt chuẩn sau khi tàu ngầm tên lửa đạn đạo chạy bằng năng lượng hạt nhân mới nhất của Hải quân Knyaz Vladimir, hoàn thành thử nghiệm, cơ sở pháp lý để việc giao tàu, dự kiến được thực hiện trong tháng 6, thông tin được công bố bởi Cục Thông tin và Truyền thông đại chúng- Bộ Quốc phòng Nga.

Theo thông báo, tàu Knyaz Vladimir đã hoàn thành thử nghiệm trên Biển Trắng trong tháng 5 và đã quay trở lại nhà sản xuất tàu ngầm Sevmash trước khi chính thức bàn giao cho Hải quân Nga.

leftcenterrightdel
Tàu ngầm tên lửa đạn đạo hạt nhân mới nhất của Hải quân Nga Knyaz Vladimir. Nguồn: Thedrive.

Ngày chính thức cho lễ giao hàng chưa được công bố. Khi giao hàng, tàu ngầm sẽ thực hiện các nhiệm vụ như một phần của Lực lượng tàu ngầm Hạm đội Phương Bắc của Hải quân Nga.

Knyaz Vladimir là tàu ngầm hạt nhân lớp 955 thuộc Hải quân Nga (SSBN) và là chiếc đầu tiên trong nhóm Borey-A Project 955A,  được đặt theo tên của Hoàng tử Vladimir.

Knyaz Vladimir có lượng giãn nước khi nổi 14.720 tấn và lượng giãn nước khi lặn là 24.000 tấn, độ sâu hoạt động tối đa 400 mét,  tốc độ 15 hải lý/giờ trên mặt nước và 29 hải lý khi lặn. Nó có thời gian hoạt động trên biển là 90 ngày và phi hành đoàn 107 người.

Tàu ngầm được khởi đóng ngày 30/7/2012, hạ thủy ngày 17/11/2017 và bắt đầu giai đoạn thử nghiệm đầu tiên của nhà máy vào cuối tháng 11/2018.

leftcenterrightdel
Hạ thủy tàu ngầm Knyaz Vladimir. Nguồn: Bộ Quốc phòng Nga. 

Tàu ngầm Knyaz Vladimir Project 955BA Borei-A trở về Severodvinsk sau khi vượt qua các bài kiểm tra. Nguồn: Bộ Quốc phòng Nga.

Vào năm ngoái, nó đã hoàn thành một chu kỳ thử nghiệm của nhà nước, bao gồm vụ phóng thử tên lửa đạn đạo Bulava (SLBM) tại Biển Trắng. Kết quả tên lửa đã bắn trúng mục tiêu được chỉ định trên phạm vi thử nghiệm trên bán đảo Kamchatka, vùng Viễn Đông Nga.

Bulava sử dụng nhiên liệu rắn ba tầng, là biến thể phóng từ biển của Topol-M và có tầm bắn hơn 8.300 km.

Theo báo cáo của The Diplomat, Bulava có thể được trang bị sáu đến 10 đầu đạn hạt nhân và 10-40 đầu đạn mồi nhử.

leftcenterrightdel

Tàu ngầm Knyaz Vladimir Project 955BA Borei-A trở về Severodvinsk sau khi vượt qua các bài kiểm tra. Nguồn: Bộ Quốc phòng Nga.

Tàu ngầm Project 955A là thế hệ tàu ngầm thứ tư của Nga, được phát triển bởi Cục thiết kế trung ương Rubin, chi nhánh kỹ thuật hàng hải của Tập đoàn đóng tàu United

Bốn tàu ngầm lớp Borey-A hiện đang ở các giai đoạn đóng khác nhau, trong khi 6 chiếc khác đã được đặt hàng.

Các tàu ngầm lớp Borei mang theo 16 tên lửa đạn đạo Bulava và được trang bị ống phóng ngư lôi 533mm, đi kèm với ngư lôi mới nhất của Nga là Futlyar. Hiện tại, ba tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân Project 955 đang hoạt động trong Hạm đội phương Bắc và Hạm đội Thái Bình Dương của Hải quân Nga.

Huy Anh