Quyết định bổ sung thiết bị này cho trực thăng săn ngầm Seahawks được đưa ra khi Nga và Trung Quốc tiếp tục phát triển và trang bị các tàu ngầm mới, tiên tiến hơn và đẩy mạnh hoạt động ở Đại Tây Dương, Thái Bình Dương, cũng như khu vực Bắc Cực.

leftcenterrightdel
Trực thăng săn ngầm MH-60R Seahawks. Ảnh: Thedrive. 

CAE nhà cung cấp thiết bị Canada đã xác nhận thông tin trong một thông báo ngày 18/11.

Trước đó, năm 2017, CAE cùng với hãng sản xuất thiết bị quốc phòng Mỹ Lockheed Martin đã thử nghiệm MAD-XR trên trực thăng MH-60R.

leftcenterrightdel
Hệ thống MAD-XR của CAE, Canada đặc biệt nhỏ gọn, chỉ 1,5kg, có thể lắp đặt trên máy bay không người lái hạng nhỏ. Ảnh: CAE. 

MAD-XR có các khả năng tương tự như Hệ thống phát hiện từ tính dị thường tích hợp nâng cao AN / ASQ-508 trước đây, hoặc AIMS, nhưng nhỏ gọn hơn nhiều, chỉ khoảng 1,5kg, so với 27kg của AIMS. Việc bổ sung thiết bị này vào bộ cảm biến của MH-60R sẽ nâng cao khả năng của trực thăng tác chiến chống các loại tàu ngầm tiên tiến nhất thế giới- Thomas Kane, Giám đốc chương trình trực thăng hải quân của Lockheed Martin nói.

leftcenterrightdel
Năm 2017, CAE cùng với hãng sản xuất thiết bị quốc phòng Mỹ Lockheed Martin đã thử nghiệm MAD-XR trên trực thăng MH-60R Seahawk. Ảnh: CAE. 

CAE Canada tiết lộ, thiết bị mới của hãng này bắt đầu được sản xuất vào năm 2019, mở ra khả năng bổ sung hệ thống này trên nhiều loại trực thăng, cũng như các nền tảng không người lái nhỏ hơn. 

leftcenterrightdel
Chiếc SH-60B Seahawk (trước) trang bị hệ thống MAD AN/ASQ-81 màu đỏ- vàng ở hông đuôi máy bay. Ảnh: USN. 

Các hệ thống MAD sử dụng từ kế để phát hiện sự khác biệt trong từ trường tự nhiên của Trái đất, biểu thị sự hiện diện của một vật thể kim loại dưới nước, trong đó có tàu ngầm. Phạm vi phát hiện các điểm bất thường khoảng 1.200m, theo CAE. 

Hiện tại, ngoài Hải quân Hoa Kỳ, có 14 quốc gia đang vận hành các phiên bản của trực thăng săn ngầm Seahawk. 

Huy Anh/Thedrive