Mỹ đang theo đuổi tham vọng phát triển một loại tàu ngầm không bao giờ cạn năng lượng. Cơ quan Nghiên cứu các dự án quốc phòng tiên tiến (DARPA)- Bộ Quốc phòng Mỹ đang làm việc về chương trình tàu ngầm robot 'Manta Ray' có thể giải quyết các thách thức về quản lý năng lượng.   

Tuần trước, DARPA đã trao hợp đồng cho tập đoàn hàng không vũ trụ Northrop Grumman và công ty quốc phòng Martin Defense Group để phát triển các phiên bản nguyên mẫu của UUV Manta Ray.

leftcenterrightdel
 Mô hình tàu ngầm robot 'Manta Ray'. Nguồn: DARPA.

Một hợp đồng riêng cũng được trao cho Công ty Metron, nhằm cung cấp cho tàu ngầm một hệ thống thu năng lượng để cung cấp năng lượng vô thời hạn cho tàu ngầm. Điều sẽ cho phép tàu ngầm robot thực hiện các nhiệm vụ có thể kéo dài hàng tháng hoặc hàng năm mà không cần tiếp nhiên liệu.

Theo DARPA, trong khuôn khổ dự án vốn được khởi động vào năm ngoái, mục tiêu phát triển các công nghệ tiên tiến cho phép UUV hoạt động trong các nhiệm vụ tầm xa, thời gian dài trong môi trường đại dương.

Chương trình tàu ngầm robot sẽ nhằm giải quyết những thách thức có tính mấu chốt bao gồm quản lý năng lượng, độ tin cậy của UUV, lọc khí sinh học, kiểm soát ăn mòn, điều hướng, tránh chướng ngại vật dưới nước và nhiều lĩnh vực khác, giúp thúc đẩy các  hoạt động của Hải quân Mỹ.

leftcenterrightdel
Phương tiện không người lái dưới nước (UUV) Poseidon  của Nga. Ảnh: RT.

Theo người đứng đầu chương trình Manta Ray, Kyle Woerner, chương trình đặt mục tiêu tìm ra các giải pháp để cải thiện sức bền của UUV.

Theo các báo cáo, tàu ngầm Manta Ray có thể mang một thiết bị sonar mini để phát hiện tàu ngầm, cũng như các cảm biến để thực hiện các hoạt động thám sát dưới đáy biển,...Chiếc tàu ngầm mới cũng sẽ sở hữu trí tuệ nhân tạo (AI), có khả năng xác định và phản ứng với UUV và tàu ngầm khác,...

Tàu ngầm mới sẽ có hình dạng khác thường so với các tàu ngầm robot khác, mang hình con cá đuối cụt đuôi, với thiết kế đặc biệt giúp UUV thu và tự nạp năng lượng biển.

Hình dạng độc đáo của UUV cũng giúp giảm lực cản của nước trong khi tăng khả năng tàng hình để tránh bị phát hiện. 

Huy Anh/Eurasiantimes