Song hành 2 dự án hạt nhân và phi hạt nhân

Nga đang thực thi hai dự án tàu ngầm thế hệ thứ năm tiên tiến nhất, tàu ngầm nguyên tử Husky và tàu diesel Kalina. Cả hai do Cục Thiết kế trung ương Malakhit và Cục Thiết kế kỹ thuật hàng hải trung ương Rubin (CDB ME Rubin) thiết kế, Liên hiệp Tập đoàn Đóng tàu Thống nhất (USC) thực hiện, Sputnik dẫn thông báo của lãnh đạo USC Alexei Rakhmanov.

Husky sẽ có kết cấu vỏ kép và lượng choán nước khi lặn ít nhất là 12 nghìn tấn, kích thước nhỏ hơn các tàu ngầm lớp Yasen hiện đang được đóng.

leftcenterrightdel

Tàu ngầm lớp Yasen-M (Dự án 885M) của Hải quân Nga. Ảnh: Defesaaereanaval.

Việc hoàn thành thiết kế của dự án Kalina đã được lên kế hoạch vào năm 2015. Theo thiết kế sơ bộ đang xem xét khả năng triển khai tổ hợp tên lửa hành trình Kalibr và sử dụng hai phương án động cơ - động cơ cơ đẩy không khí độc lập (AIP) và động cơ sử dụng pin lithium-ion (Li-ion).

Sputnik dẫn dữ liệu của các nguồn không chính thức, cho biết, Husky đang được phát triển trong hai phiên bản. Phiên bản thứ nhất sẽ được trang bị tên lửa chống ngầm Kalibr, trong khi phiên bản thứ hai có thể lắp đặt tên lửa siêu thanh Zircon (có tốc độ hành trình hơn 8 Mach và có khả năng bắn trúng các mục tiêu ở khoảng cách 1.000 km), để tiêu diệt tàu sân bay và tuần dương hạm tên lửa.

leftcenterrightdel

Tàu ngầm lớp Kondor thuộc Dự án 945A  (NATO định danh là Sierra II). Ảnh: Defesaaereanaval.

Truyền thông Nga dẫn các nguồn quốc phòng từng tiết lộ, Kalina được đóng vào năm 2015. Dự án sơ bộ cung cấp khả năng bố trí tổ hợp tên lửa hành trình Lalibr và sử dụng hai phương án động cơ – trạm điện độc lập và dàn ăc-quy lithium-ion.

Gọn, cơ động và trí tuệ nhân tạo!

Chuyên gia quân sự Nga Dmitry Litovkin nói với Sputnik, hiện tại, đội ngũ tàu ngầm tấn công đa năng chủ chốt của Nga là các tàu ngầm hạt nhân đề án Yasen, thiết kế mang tên lửa siêu thanh Zircon. Với Husky, rõ ràng vũ khí còn tiên tiến hơn nữa.

Với tàu ngầm diesel-điện tương lai, chuyên gia Dmitry Litovkin cho rằng, không thể gọi một chiếc tàu ngầm diesel là hoàn toàn hiện đại nếu như nó không được lắp đặt trạm điện độc lập.

leftcenterrightdel
 Tàu đa năng thuộc đề án Khasky. Ảnh: Malakhit mirine engineering bureau.

Theo trang báo điện tử Gazeta.ru của Nga, tàu ngầm lớp Husky sẽ nhỏ hơn so với tàu ngầm hạt nhân SSGN lớp 885M Yasen-M hiện tại với mục đích tăng khả năng cơ động và đặc tính tàng hình.

Defesaaereanaval tiết lộ, tàu ngầm lớp Husky sẽ ít ồn hơn tàu thế hệ thứ tư. Chúng sẽ có một thân tàu composite sử dụng vật liệu tổng hợp để làm mũi và bánh lái đuôi, bộ ổn định, vỏ cột buồm, cánh quạt và đường trục. Các vật liệu này sẽ làm giảm sự phản xạ của sóng sonar đối phương và trọng lượng của tàu ngầm. Thủy thủ đoàn “rút gọn” 90 người nhờ trang bị công nghệ và trí tuệ nhân tạo.

leftcenterrightdel

Tàu ngầm lớp Husky trong tương lai. Ảnh: Defesaaereanaval.

Husky sẽ có một hệ thống thông tin chiến đấu tích hợp độc đáo với trí tuệ nhân tạo.

Theo một số báo cáo, các tàu ngầm thế hệ thứ năm sẽ có một lò phản ứng hoàn toàn mới thay vì lò làm mát bằng nước (VVER). Nó có khả năng là sự phát triển của lò phản ứng được lắp đặt trong lớp Lira SSN của dự án tuyệt mật 705 thời Liên Xô.

“Nhà máy chính của dự án là một lò phản ứng và một máy tạo hơi nước với một bộ trao đổi nhiệt tinh thể lỏng (hợp kim chì và bitmut).”, chuyên gia quân sự thuộc Trung tâm phân tích Chiến lược và công nghệ Nga Konstantin Makienko nói.

leftcenterrightdel
Mô hình tàu gầm hạt nhân Husky.  Ảnh: Defesaaereanaval.

Các tàu ngầm có lò phản ứng kim loại lỏng vượt xa tàu ngầm VVER thế hệ thứ hai đến 2 lần về khả năng cơ động và 1,5-2,5 lần về tỉ lệ công suất/trọng lượng. Chúng tốt hơn 1,3-1,5 lần đối với các chỉ số trọng lượng cụ thể. 

 “Không có nghi ngờ gì khi các nhà chế tạo tàu ngầm muốn tạo ra một tàu ngầm có thể điều khiển, tốc độ nhanh và trọng lượng tương đối nhỏ, giảm đáng kể thủy thủ đoàn, giới thiệu vũ khí hiệu quả và tự động hóa phức tạp. Một trong những nhiệm vụ chính là giảm tiếng ồn dưới nước nhiều lần so với các tàu ngầm trước đó.”, Makienko nói.

Huy Anh