Trong một tuyên bố hôm 29/12, Bộ Ngoại giao Ba Lan cho biết, Thứ trưởng Ngoại giao nước này, Władysław Teofil Bartoszewski, đã triệu Đại biện lâm thời Nga, Andrei Ordash, sau khi “một vật thể bay không xác định” xâm phạm không phận Ba Lan vào sáng sớm cùng ngày.

Theo tuyên bố, ông Ordash đã được trao một công hàm yêu cầu giải thích về việc vật thể mà Bộ này cho rằng đó là tên lửa của Nga vi phạm không phận Ba Lan. 

Ông Ordash cho biết công hàm đưa ra cáo buộc “vô căn cứ” và phía Ba Lan từ chối cung cấp bằng chứng cho thấy tên lửa có nguồn gốc từ Nga, theo hãng thông tấn Nga RIA Novosti.

leftcenterrightdel
Lính cứu hỏa làm việc tại hiện trường tòa nhà bị hư hại sau cuộc tấn công của Nga ở Kiev, Ukraine, hôm 29/12. Ảnh: PBSNews 

Nhà ngoại giao Nga tuyên bố, Moscow sẽ không đưa ra bất kỳ giải thích nào liên quan đến vụ việc cho đến khi Warsaw đưa ra bằng chứng cụ thể.

Trước đó, Bộ chỉ huy tác chiến của Lực lượng vũ trang Ba Lan có báo cáo nói, một vật thể bay không xác định đã xâm nhập không phận Ba Lan từ phía Ukraine, được lực lượng phòng không theo dõi và sau đó biến mất khỏi radar.

Bộ Quốc phòng Ba Lan khẳng định, mọi dấu hiệu đều cho thấy vật thể bay là tên lửa Nga.

leftcenterrightdel
 Cuộc không kích của Nga được cho gây thiệt hại lớn cho nhiều thành phố của Ukraine. Ảnh: PBSNews.

Vụ việc xảy ra trong bối cảnh quân đội Ukraine cho biết, vào sáng sớm ngày 29/12, Nga đã phát động cuộc không kích lớn nhất vào Ukraine kể từ khi bắt đầu cuộc chiến, cùng với việc huy động nhiều loại vũ khí và cả máy bay ném bom chiến lược.

Một số lượng máy bay không người lái (UAV) và tên lửa chưa từng có, bao gồm tên lửa siêu thanh Kinzhal, S-300, X-101/X-505,.. đã bắn vào các mục tiêu trên khắp đất nước, bao gồm thủ đô Kyiv và các thành phố Lviv, Dnipro, Odesa, Kharkiv, Khmelnytskyi và các khu vực khác của Ukraine khiến ít nhất 31 người thiệt mạng và hơn 150 người khác bị thương.

leftcenterrightdel
 Một chiếc ô tô bị phá hủy trong cuộc tấn công bằng tên lửa và UAV của Nga ở Kiev hôm 29/12. Ảnh: Vladyslav Musiienko/Reuters

Hôm 29/12, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky kêu gọi cộng đồng quốc tế phản ứng trước cuộc tấn công trên không mới nhất của Nga. 

Ngay sau vụ tấn công của Nga, Ukraine cũng kêu gọi một cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an LHQ. 

Cùng ngày giới chức châu Âu đã tuyên bố sẽ sát cánh lâu dài với Kyiv. 

leftcenterrightdel
 Một số hình ảnh về cuộc không kích sáng ngày 29/12 của Nga / PBSNews.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết, cuộc tấn công trên không mới nhất của Nga vào Ukraine là lời nhắc nhở rõ ràng về mục tiêu  "xóa sổ Ukraine" không thay đổi của Tổng thống Nga Vladimir Putin và hành động này phải bị ngăn chặn. 

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapps cho biết, sau khi Đại sứ Mỹ tại Ukraine, Bridget Brink, kêu gọi hỗ trợ khẩn cấp cho Kyiv, Anh đang gửi hàng trăm tên lửa phòng không tới Ukraine.

leftcenterrightdel
 Tổng Tham mưu trưởng Ba Lan, Tướng Wiesław Kukuła, phát biểu với giới truyền thông sau cuộc họp an ninh quốc gia khẩn hôm 29/12. Ảnh: AP.

Liên quan đến vụ việc, theo hãng thông tấn Nga Sputnik, Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda đã triệu tập một cuộc họp khẩn cấp với Bộ Quốc phòng và giới lãnh đạo quân sự nước này.

Trong khi một cuộc họp khẩn khác về vụ việc cũng đã được tổ chức giữa Thủ tướng Donald Tusk với Tổng Tham mưu trưởng, Bộ trưởng Quốc phòng và người đứng đầu Cơ quan An ninh Nội địa, Cơ quan Tình báo quân đội và Cơ quan phản gián quân sự.

Văn Phong/CNN, Sputnik