Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa phòng không dẫn đường mới 9M333 trong cuộc xung đột ở Ukraine, vốn không phản ứng với bẫy nhiệt mà Không quân Ukraine sử dụng, truyền thông Nga đưa tin hôm 3/9.

Tên lửa 9M333 là một phần của hệ thống tên lửa phòng không Strela-10M3, có đầu dẫn đường đa quang phổ, giúp phân biệt mục tiêu thật với mục tiêu nhiệt giả.

“Kinh nghiệm sử dụng tên lửa 9M333 trong khu vực chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine cho thấy tên lửa có khả năng chống nhiễu rất tốt, đặc biệt là khỏi bẫy nhiệt, vượt qua chúng và bắn trúng mục tiêu. Trong 8/10 trường hợp, tên lửa bắn trúng mục tiêu khi máy bay đối phương thiết lập bẫy nhiệt, tức là 80%. Đây là một chỉ số tuyệt vời về hiệu quả.”, nguồn tin tiết lộ.

leftcenterrightdel
Tên lửa 9M333 do tập đoàn Kalashnikov chế tạo. Nguồn: Kalashnikov.

Theo nguồn tin, với sự trợ giúp của tên lửa 9M333 trong vùng tác chiến đặc biệt, trực thăng và máy bay của lực lượng vũ trang Ukraine, đặc biệt là máy bay tấn công Su-25, đã bị quân đội Nga tấn công thành công. Ngoài ra, tên lửa còn bắn hạ máy bay không người lái có kích thước từ 1 - 1,5m.

Thiết lập mục tiêu nhiệt sai là phương pháp tiêu chuẩn để máy bay chiến đấu và trực thăng tự bảo vệ mình khỏi tên lửa phòng không có đầu dẫn đường hồng ngoại. Bẫy nhiệt là hộp đạn có chứa pháo hoa mà máy bay ném lên không trung. Chúng tạo ra nguồn bức xạ nhiệt mạnh, vượt xa bức xạ từ động cơ. Những cái bẫy này được nhắm tới mục tiêu, chẳng hạn như tên lửa MANPADS.

leftcenterrightdel
 Các tính năng mới cho phép tên lửa Strela-9M333 hoạt động theo nguyên lý bắn và quên. Nguồn: Russiart.

Tên lửa 9M333 do tập đoàn Kalashnikov chế tạo, được thiết kế để tiêu diệt máy bay và trực thăng bay thấp, cũng như máy bay điều khiển từ xa và tên lửa hành trình vào bất kỳ thời điểm nào trong năm trong điều kiện sử dụng nhiễu quang học.

9M333 có đầu dẫn đường với 3 chế độ hoạt động: tương phản quang học, hồng ngoại và gây nhiễu, là ưu điểm so với các tên lửa khác cùng loại.

Tên lửa được nói có khả năng bắn trúng mục tiêu ở khoảng cách lên tới 5.000 m, tốc độ tiêu diệt mục tiêu có thể đạt tới 680 m/s và độ cao bay từ 10 m- 3.500 m.

Tên lửa Strela-9M333 được sử dụng trên các phương tiện chiến đấu 9A34M3 và 9A35M3 của hệ thống tên lửa phòng không Strela-10M3. 

Nó lần đầu tiên được giới thiệu trước công chúng vào mùa hè năm 2020 tại Diễn đàn kỹ thuật-quân sự quốc tế Army-2020.

Văn Phong (theo Sputnik)