Truyền thông phương Tây gần đây cho biết, rạng sáng ngày 17/10, Kyiv đã thực hiện một cuộc tấn công bằng tên lửa tầm xa ATACMS do Mỹ cung cấp vào sân bay Berdyansk, tỉnh Zaporizhia, Ukraine do Nga kiểm soát, phá hủy 9 máy bay trực thăng.

Theo tin,  ATACMS có tầm bắn lên tới hàng trăm km, cho phép Ukraine tấn công các mục tiêu nằm sâu phía sau phòng tuyến của Nga, điều khiến Moscow sẽ buộc phải di chuyển trực thăng, kho đạn dược hoặc sở chỉ huy dã chiến ra xa tiền tuyến.

Truyền thông Nga dẫn thông tin từ tờ Farda nói, Mỹ đã bí mật chuyển giao tên lửa ATACMS và từ lâu Moscow đã rõ tầm bay và khả năng của những tên lửa này, cũng như kế hoạch của Nhà Trắng cung cấp tên lửa cho Ukraine.

Tuy nhiên, tất cả những đợt cung cấp này, dù được thực hiện bí mật cũng không gây bất ngờ đối với Nga và chỉ tác động cực kỳ nhỏ đến diễn biến hoạt động chiến sự ở Ukraine.

leftcenterrightdel
 Tên lửa chiến thuật ATACMS do Mỹ sản xuất. Nguồn: rferl.

Tin lưu ý, trong tay Nga có thứ để đáp trả và đủ sức phá hủy những vũ khí mà phương Tây chuyển giao cho Kyiv, thậm chí Nga chưa cần huy động những mẫu trang bị mới nhất và tiên tiến nhất để đạt kết quả.

Ngày 17/10, người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ Adrian Watson xác nhận, Washington mới đây đã chuyển giao tên lửa ATACMS cho Kyiv, là phiên bản sửa đổi có tầm bắn 165 km. Theo tiết lộ của báo giới, Kyiv đã nhận được ít nhất một chục đơn vị tên lửa như vậy.

Ngày 18/10, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố, quyết định cung cấp tên lửa ATACMS là sai lầm kế tiếp của Mỹ. Theo ông, thứ vũ khí như vậy tất nhiên sẽ tạo thêm mối đe dọa bổ sung, tuy vậy cũng không thể thay đổi tổng thể tình hình trên chiến tuyến và các lực lượng Nga hoàn toàn có thể đẩy lùi những đòn tấn công đó.

Trước đó, người phát ngôn Lầu Năm Góc Patrick Ryder cho biết, Mỹ đã nhận được cam kết từ Kyiv rằng tên lửa chiến thuật ATACMS chuyển giao cho nước này sẽ chỉ được sử dụng trên lãnh thổ Ukraine.

Văn Phong/Sputnik, rferl