Thành phố Kharkiv, miền Đông Ukraine sẽ xây dựng trường học hoàn toàn dưới lòng đất đầu tiên của đất nước để bảo vệ thầy trò khỏi các cuộc tấn công bằng bom và tên lửa, Thị trưởng Kharkiv, Ihor Terekhov, cho biết.

“Một nơi trú ẩn như vậy sẽ cho phép hàng nghìn trẻ em Kharkiv tiếp tục được học tập trực tiếp an toàn ngay cả khi có mối đe dọa tên lửa.”, ông Terekhov nói.

leftcenterrightdel
 Một hầm tránh bom ở Odesa, Ukraine. Ảnh: Oleksandr Gimanov/AFP.

Trong khi nhiều trường học ở các khu vực tiền tuyến buộc phải dạy trực tuyến trong suốt thời gian xảy ra chiến tranh, thì thành phố Kharkiv đã tổ chức khoảng 60 phòng học riêng biệt trên khắp các ga tàu điện ngầm trước khi năm học mới khai giảng hôm 1/9, tạo không gian cho hơn 1.000 trẻ em học tập.

Kharkiv, thành phố lớn thứ hai của Ukraine, có dân số hơn 1,4 triệu.

Các khu vực của thành phố nằm cách biên giới Nga chưa đầy 35 km và gần như phải hứng chịu các cuộc tấn công bằng rốc két và tên lửa gần như hàng ngày.

leftcenterrightdel
 Học sinh học trong hầm trú ẩn ở Kyiv, Ukraine. Ảnh: Genya Savilov/AFP.

Cuộc chiến không có dấu hiệu kết thúc đã giết chết hàng nghìn người và khiến hàng triệu dân thường phải sơ tán.

Bộ Giáo dục Ukraine cho biết, 363 cơ sở giáo dục đã bị phá hủy và gần 3.800 cơ sở khác bị hư hại trên khắp đất nước.

Ngôi trường mới sẽ đáp ứng các yêu cầu hiện đại nhất về cấu trúc bảo vệ, ông Terekhov chia sẻ.

Ông Terekhov không thông tin chi tiết về quy mô công trình và thời điểm trường sẽ mở cửa nhưng lưu ý, chính quyền sẽ không cắt giảm đầu tư cho giáo dục trong giai đoạn 2023-2024, bất chấp việc ngân sách đang trong tình trạng thiếu hụt.

Văn Phong (theo Aljazeera, Reuters)