Trung tá Sergei Atroshenko, chỉ huy Trung đoàn hàng không đã tiết lộ những khả năng không ngờ về chiếc cường kích Su-25SM3 Supergrach trong chương trình “Nghiệm thu quân sự” trên kênh truyền hình Zvezda hôm 27/6; trong đó nói, trường hợp cần thiết, Su-25SM3 có thể bay thậm chí bằng chất cồn hoặc dầu diesel.

Ông Atroshenko nhấn mạnh tính hữu dụng về đặc tính này của máy bay, trong tình huống xảy ra chiến sự, dự trữ nhiên liệu cạn kiệt.

leftcenterrightdel
"Xe tăng bay" Su-25SM3 Supergrach của Nga. Ảnh: AFP/ Ed Jone.

Ngoài đặc tính “dễ nuôi vì ăn tạp” về nhiên liệu, Su-25SM3 được trang bị các phương tiện liên lạc an toàn, kết nối vào hệ thống thông tin chiến đấu thống nhất. Chỉ huy có thể theo dõi toàn bộ tình hình hoạt động và chiến thuật trên màn hình lớn, trung tá Atroshenko cho biết.

Su-25SM3 là phiên bản hiện đại hóa của dòng máy bay cường kích Su-25 nổi tiếng. Những thay đổi về vũ khí và phương tiện thông tin liên lạc của máy bay được cải tiến sau quá trình nó được cọ sát trong điều kiện thực chiến ở Syria. Lô hơn 10 chiếc Su-25SM3 hiện đại hóa đầu tiên được bàn giao cho Không quân Nga vào cuối năm 2017.

leftcenterrightdel
Su-25SM3 có khả năng mang tới 32 loại vũ khí khác nhau. Ảnh:  Sputnik/ Vitaliy Timkiv.

Su-25 là máy bay tấn công bọc thép cận âm được thiết kế để hỗ trợ trực tiếp cho bộ binh trên chiến trường cả ngày lẫn đêm với tầm nhìn thẳng tới mục tiêu, cũng như tiêu diệt các chủ thể có tọa độ xác định trong mọi điều kiện thời tiết. "Xe tăng bay" này có khả năng mang tới 32 loại vũ khí khác nhau, trong đó có bom và tên lửa không điều khiển, bom và tên lửa có độ chính xác cao và vũ khí không đối không.

Vì những đặc điểm độc đáo này, máy bay được các phi công quân sự mệnh danh là "Supergrach". Máy bay có thể đánh trúng mục tiêu trong trận chiến đấu cả ban ngày lẫn ban đêm. Nhờ có tổ hợp bảo vệ, trên thực tế máy bay hầu như không bị các thiết bị phòng không tấn công.

leftcenterrightdel
Vũ khí khủng của Su-25SM3. Ảnh:  Sputnik/ Vitaliy Timkiv.

Trong cuộc phỏng vấn với Sputnik, Giám đốc điều hành của Liên minh công nghệ hàng không Avintel, Victor Priadka lưu ý, cho biết, máy bay đã được phát triển theo sáng kiến của nhà thiết kế máy bay Oleg Sergeyevich Samoilovych, cựu chiến binh từng làm việc trong Cục Thiết kế Sukhoi. Ông từng nuôi ý tưởng phát triển chiếc xe tăng bay có thể tấn công các mục tiêu khác nhau. Máy bay được bọc thép và đã trải qua nhiều sửa đổi. Máy bay được trang bị hai động cơ, trong trường hợp một động cơ gặp sự cố, máy bay có thể tiếp tục bay trở về căn cứ.

Huy Anh/Sputnik