Chia sẻ với truyền thông, Tổng Giám đốc Viện Thiết kế Động cơ Hàng không Trung ương (TsIAM) Mikhail Gordin, cho biết, vài năm trước, các chuyên gia Nga đã đưa ra ý tưởng tạo ra máy bay thương mại siêu thanh trên cơ sở những thành tựu sẵn có từ máy bay ném bom chiến lược. Truyền thông Nga từng nói đến việc chuyển đổi chiếc Tu-160- "Thiên nga trắng" thành chiếc máy bay chở khách.
Ông Mikhail Gordin cho rằng, việc chuyển đổi Tu-160 thành máy bay phản lực thương mại siêu thanh sẽ không hiệu quả.
Tổng Giám đốc TsIAM phân tích, hành khách VIP không phải là tên lửa hành trình, họ sẽ vô cùng khó chịu trên chiếc máy bay như vậy. Vấn đề chính của hàng không siêu thanh là vấn đề môi trường, cụ thể là sóng xung kích, thứ được tạo ra khi máy bay vượt qua tốc độ âm thanh, vấn đề mà hiện nay các nghiên cứu vẫn chưa giải quyết được. Không phải vô cớ mà sau khi các máy bay Concorde ngừng hoạt động, Hoa Kỳ và châu Âu đã nghiêm cấm máy bay siêu thanh thương mại bay qua đất liền.
|
|
Tu-160 là chiến đấu cơ lớn nhất thế giới/trọng lượng cất cánh tối đa 275 tấn, cũng là máy bay ném bom có tốc độ cao nhất trong lịch sử, gấp hơn 2 lần tốc độ âm thanh (2,05 Mach- 2.536 km/giờ). Ảnh: Flickr. |
Tuy nhiên, theo ông Gordin, việc phát triển máy bay siêu thanh dân dụng là cần thiết, đáp ứng yêu cầu cho những khách hàng có điều kiện, muốn rút ngắn thời gian cho những đường bay dài. Ông Gordin dự đoán, máy bay chở khách siêu thanh có thể xuất hiện vào những năm 2040 – 2050. Riêng TsIAM, hãng này hiện đang phát triển công nghệ siêu thanh cho hàng không dân dụng, trong đó mấu chốt là động cơ điện.
“Chúng tôi đang xem xét khái niệm động cơ chu kỳ dao động với lực đẩy 15 tấn cho máy bay phản lực thương mại với sức chứa 30 hành khách (hai động cơ) và máy bay phản lực thương mại với sức chứa 70 hành khách (bốn động cơ), nhưng vẫn còn rất nhiều việc phải làm. Cần phải giải quyết các vấn đề liên quan đến việc sử dụng vật liệu mới, tạo ra một hệ thống làm mát,...”, ông Gordin cho biết.
Ông Mikhail Gordin cũng đề cập một ý tưởng công nghệ khác ở Nga, nghiên cứu chuyển đổi động cơ ô tô thành động cơ máy bay. Các kỹ sư đã lựa chọn động cơ NAMI-AURUS, động cơ ô tô tốt nhất của Nga hiện nay. Với các điều chỉnh cần thiết, động cơ V8 với công suất 600 mã lực được giảm công suất xuống còn 500 mã lực để lắp trên máy bay Yak-18T hoặc Yak-52.
Ông Gordin nhấn mạnh, quá trình sản xuất theo công nghệ của các nhà chế tạo ô tô sẽ rẻ hơn và nhanh hơn so với việc thiết lập sản xuất hàng loạt động cơ máy bay hoàn toàn mới.