Bộ Quốc phòng Nga và Cục Thiết kế Sukhoi đang có kế hoạch phát triển một máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 Su-57 hai chỗ ngồi trong cấu hình xuất khẩu, Phó Thủ tướng Nga Yuri Borisov tiết lộ.

Với kế hoạch này, Su-57 trở thành máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 hai chỗ ngồi đầu tiên trên thế giới.

Thông cáo của Rostec nói: “Phiên bản hai chỗ có thể được yêu cầu trong quá trình đào tạo nhân viên bay để giảm bớt căng thẳng tâm lí của các phi công thiếu kinh nghiệm và cũng để thực hiện các chuyến bay dài trên địa hình hiểm trở”.

leftcenterrightdel
Máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm Su-57 của Nga. Ảnh: Sputnik. 

"Chúng ta hãy lưu ý rằng, không có quốc gia nào trên thế giới có máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm hai chỗ ngồi. Máy bay Sukhoi có thể trở thành chiếc đầu tiên.", Rostec nhấn mạnh.

Bình luận về kế hoạch này của Nga, tạp chí quân sự Mỹ Militarywatch nói, các thế hệ máy bay chiến đấu chiếm ưu thế trên không hàng đầu của Nga trước đây là Su-27SM2 / 3 và Su-35, đều là máy bay phản lực một chỗ ngồi. Việc thiết kế chiếc ghế thứ hai sẽ rất hữu ích, giúp cơ cấu một sĩ quan chuyên phụ trách vận hành hệ thống vũ khí trên không khi phi công ở ghế trước chuyên tâm việc lái máy bay để đối phó với máy bay địch. 

leftcenterrightdel
Su-57 có khả năng mang hàng tấn vũ khí, trong đó có tên lửa siêu thanh. Ảnh: RusVesna.su 

Với việc Su-57 dự kiến sẽ được hỗ trợ bởi các máy bay chiến đấu không người lái (UCAV), chẳng hạn như UCAV tàng hình Okhotnik, ghế thứ hai cũng có thể chứa một kĩ thuật viên  điều khiển các UCAV này. 

Militarywatch cho rằng, chiếc ghế thứ hai ngày càng tỏ ra quan trọng và cần thiết trên các máy bay chiến đấu thế hệ tiếp theo, bởi khả năng hỗ trợ phi công khi việc trang bị trí tuệ nhân tạo đang là xu thế của máy bay chiến đấu thế hệ mới, cho phép mỗi phi công thực hiện nhiều nhiệm vụ đồng thời. 

Sukhoi Su-57 là máy bay chiến đấu đa năng thế hệ thứ 5 do Nga sản xuất, được chỉ định để tiêu diệt tất cả các loại mục tiêu trên không, trên mặt đất và trên biển. Máy bay có công nghệ tàng hình tiên tiến với việc sử dụng tối đa vật liệu composite, có khả năng phát triển tốc độ bay siêu âm và được trang bị thiết bị vô tuyến điện tử tiên tiến nhất, bao gồm một siêu máy tính, được ví như một phi công điện tử, hệ thống radar trải khắp thân máy bay cùng nhiều cải tiến khác, đặc biệt là vũ khí trang bị, trong đó có tên lửa siêu thanh

Huy Anh/TASS, Militarywatch