Một máy bay phản lực Su-25 của Armenia đã bị một máy bay chiến đấu F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi trong không phận Armenia, Bộ Quốc phòng nước này cho biết hôm thứ Ba, 29/9. Theo báo cáo sơ bộ, cuộc tấn công được thực hiện từ không phận Azerbaijan. Tuy nhiên, Ankara đã bác bỏ thông tin cho rằng một máy bay Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn rơi máy bay Armenia.

Theo quan chức Yerevan, phi công của chiếc máy bay bị bắn rơi đã chết.

Trước đó, Yerevan tuyên bố, nhiều máy bay của Thổ Nhĩ Kỳ đã tham gia vào cuộc xung đột ở phía Baku với các máy bay F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ hỗ trợ máy bay phản lực và máy bay không người lái của Azerbaijan trong các cuộc không kích nhằm vào quân đội và căn cứ của Armenia.

leftcenterrightdel
Tiêm kích Su-25. Ảnh:TASS. 

“Máy bay chiến đấu F-16 thuộc Không quân Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ cất cánh từ Căn cứ Không quân Ganja ở Cộng hòa Azerbaijan vào lúc 10h30’ hôm nay, 29/9 ... Trong khi thực hiện nhiệm vụ chiến đấu trong các trận không chiến và phòng không, một tiêm kích F-16 của Không quân Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn hạ một máy bay cường kích Su-25 của Không quân Armenia trên không phận Armenia. Phi công đã anh dung hi sinh.", Thư ký báo chí Bộ Quốc phòng Armenia Shushan Stepanyan viết trên Facebook.

Trước đó cùng ngày, Ankara nhấn mạnh, họ sẵn sàng hỗ trợ Baku "cả trong đàm phán và chiến đấu", nhấn mạnh rằng, một cuộc tấn công vào Azerbaijan cũng là một cuộc tấn công chống lại Thổ Nhĩ Kỳ. Tuyên bố được đưa ra khi Armenia và Azerbaijan tham gia vào một cuộc xung đột quân sự ở Nagorno-Karabakh vào Chủ nhật, 27/9 với cả hai bên cáo buộc lẫn nhau gây hấn và tuyên bố tổng động viên.

Yerevan tuyên bố sẽ sử dụng tên lửa Iskanders nếu Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu sử dụng máy bay F-16 ở Nagorno-Karabakh, Đại sứ Armenia tại Nga Vardan Toganyan nói với báo chí.

Nagorno-Karabakh, một quốc gia tự trị đa số người Armenia, tuyên bố độc lập khỏi vùng Azerbaijan thuộc Liên Xô vào năm 1991. Một cuộc xung đột lớn giữa Baku và Yerevan kéo dài cho đến năm 1994 khi các bên đồng ý bắt đầu các cuộc đàm phán hòa bình do Nhóm OSCE Minsk, và Nagorno làm trung gian -Karabakh vẫn là một nước cộng hòa chưa được công nhận kể từ đó.

Huy Anh/Sputnik