Nga đang phát triển một lớp máy bay chiến đấu thế hệ tiếp theo để bổ sung cho máy bay chiến đấu hạng nặng Su-57 và máy bay đánh chặn hạng nặng MiG-41 sắp ra mắt, tạp chí quân sự Mỹ Militarywatch viết.

Máy bay dự kiến sẽ chia sẻ nhiều tính năng chung với Su-57 và sử dụng cùng động cơ Saturn 30, nhưng được chế tạo với cấu hình một động cơ thay vì hai động cơ. 

Saturn 30 là động cơ thế hệ thứ năm hoặc thứ sáu mà các nguồn tin Nga cho rằng sẽ mạnh hơn F135 hiện đang lắp cho máy bay chiến đấu tàng hình một động cơ F-35 của Mỹ, và là một trong nhiều công nghệ hiện đang được phát triển nhằm mục đích thúc đẩy Su-57 lên mức hiệu suất thế hệ thứ sáu. 

leftcenterrightdel
Máy bay thế hệ tiếp theo một động cơ của Nga sử dụng nhiều công nghệ mới tiên tiến trên nền tảng Su-57. Ảnh: Sputnik.

Việc phát triển một máy bay chiến đấu thế hệ tiếp theo nhẹ hơn với động cơ Saturn 30 có tiềm năng đáng kể để cung cấp một phương tiện hiện đại hóa phi đội Nga và mang lại tiềm năng xuất khẩu.

Với một động cơ, cũng như sử dụng chung nhiều công nghệ với Su-57, từ cảm biến và lớp phủ tàng hình cho đến tên lửa không đối không và phòng thủ bằng laser,.., giá thành máy bay không chỉ rẻ hơn mà còn giảm các chi phí bảo trì, vận hành. 

leftcenterrightdel
Với nhiều công nghệ mới tiên tiến, cộng với giá thành cạnh tranh, chi phí vận hành, bảo dưỡng thấp, máy bay thế hệ mới của Nga được dự đoán có nhiều cơ hội xuất khẩu, sánh ngang máy bay ăn khách F-35 (ảnh) của Mỹ. Ảnh: BusinessInsider.

Máy bay phản lực một động cơ mới có thể cung cấp phương án hiệu quả về chi phí để thay thế một phần các thiết kế hạng nặng cũ của Nga như Su-27 và Su-30.

Giám đốc điều hành Tập đoàn Rostec Sergei Chemezov tiết lộ, Nga có thể trang bị loại máy bay phản lực mới với một loạt công nghệ thế hệ thứ sáu tiên tiến, thay thế thế hệ chiến đấu cơ thứ tư ngày càng bị coi là lỗi thời; đồng thời so sánh tiềm năng xuất khẩu với máy bay phản lực một động cơ F-35 của Mỹ, vốn là mẫu máy bay xuất khẩu thành công hàng đầu. 

Theo Militarywatch, chiếc máy bay mới này là máy bay một động cơ thế hệ thứ 6 đầu tiên trên thế giới, cũng là máy bay chiến đấu một động cơ đầu tiên mà Nga sản xuất kể từ khi Liên Xô đóng cửa dây chuyền sản xuất máy bay chiến đấu thế hệ thứ ba MiG-21BiS, MiG-23 và MiG-27 vào những năm 1980. 

Militarywatch nhìn nhận cơ hội xuất khẩu khả quan của mẫu máy bay mới của Nga, cho rằng, lượng khách hàng tiềm năng là đáng kể, bao gồm hầu hết các nhà khai thác MiG-29, Su-27 hoặc Su-30 hiện tại, từ Angola, Ai Cập đến Ấn Độ, Myanmar, Việt Nam,..

Huy Anh