Ngày 26/3, Bộ Quốc phòng Nga đã công bố thông tin và hình ảnh về hoạt động của 3 tàu ngầm hạt nhân, trong khuôn khổ cuộc tập trận Umka-2021 tại Bắc Cực

Hoạt động diễn ra gần Alexandra Land, một hòn đảo lớn và là nơi đặt căn cứ quân sự Nagurskoye, cách thủ đô Moscow khoảng 3.000 km về phía bắc.

Thông tin không nói những tàu ngầm nào đã tham gia cuộc tập trận bắt đầu từ ngày 20/3, cũng như sự kiện tàu ngầm hạt nhân nào đã bắn ngư lôi bên dưới lớp băng Bắc Cực.

leftcenterrightdel
Các tàu ngầm đã xé lớp băng dày khoảng 1,5m, nổi lên tại Bắc Cực.  Ảnh: BQP Nga. 

Tuy nhiên, hình ảnh từ các đoạn video, cho thấy, dường như có ít nhất 2 tàu ngầm lớp Delta IV, còn được gọi là Dự án 667BDRM Delfins , trong khi chiếc thứ ba có thể là một thành viên của lớp Borei, hoặc chiếc tàu ngầm lớp Borei-A duy nhất hiện đang phục vụ, Knyaz Vladimir, là những tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo  tiên tiến nhất của Nga RSM-56 Bulava hoặc R-29Rmu Sineva .

Hoạt động diễn tập trên mặt đất trong điều kiện thời tiết cực lạnh, nhiệt độ trung bình là -25 đến -30 độ C với gió giật 32 m/s.

Sự kiện được nói bao gồm nhiều hoạt động hỗn hợp chưa từng được thực hiện về huấn luyện chiến đấu, nghiên cứu khoa học, thử nghiệm vũ khí quân sự và các thiết bị khác....

leftcenterrightdel
Lần đầu tiên 3 tàu ngầm hạt nhân Nga cùng lúc xuất hiện tại Bắc Cực. Nguồn: BQP Nga.

Theo Sputnik, Umka-21 có sự tham gia của hơn 600 nhân viên quân sự và dân sự cùng khoảng 200 mẫu vũ khí, quân trang và thiết bị đặc biệt.

Theo Đô đốc Nikolai Yevmenov, Tổng tư lệnh Hải quân Nga, đây là lần đầu tiên trong lịch sử hải quân nước này, ba tàu ngầm hạt nhân nổi lên từ dưới lớp băng trong một không gian giới hạn với bán kính 300m; cũng là lần đầu tiên hai máy bay chiến đấu MiG-31 đã thực hiện chuyến bay đến vùng cực cùng với việc tiếp nhiên liệu trên không, từ máy bay tiếp dầu Il-78.

Hoạt động cũng nhấn mạnh sự cạnh tranh địa chính trị ngày càng tăng trong khu vực có tính chiến lược cao.

Huy Anh/Thedrive, RT