Một đoạn video ấn tượng về vụ thử cho thấy một tên lửa Kalibr gầm vang phi vào không gian và sau đó thổi bay mục tiêu giả định tàu chiến của kẻ thù thành từng mảnh sắt vụn. Đoạn video chỉ ra Kalibr được thiết kế để sử dụng trong các cuộc xung đột trên biển khác nhau.

Tuy nhiên, nếu được trang bị đầu đạn hạt nhân thì nó có thể “xóa sổ” vài thành phố từ khoảng cách rất xa. Kalibr có tầm hoạt động khoảng 1.931 km.

leftcenterrightdel
Hải quân Nga phóng tên lửa Kalibr. Nguồn: TASS/Metro

Trong một tuyên bố, Bộ Quốc phòng Nga cho biết: “Trong khuôn khổ các cuộc tập trận đã lên lịch từ trước của Hạm đội Biển đen, tàu hộ vệ tên lửa Vyshny Volochek lần đầu tiên bắn tên lửa Kalibr có độ chính xác cao vào mục tiêu trên Biển Đen.”

“Tên lửa phá hủy thành công mục, một ụ nổi lớn mô phỏng tàu chiến địch ở khoảng cách đến 40 hải lý,” theo Bộ quốc phòng Nga.

Quân đội Nga vừa đây công bố một đoạn video nói về một loại máy bay không người lái (UAV) mới nặng 6 tấn lao vun vút lên bầu trời trong lần thử nghiệm bay đầu tiên. Tự hào về UAV Altius-U có thể “đứng yên” trên không trong suốt 24 giờ đồng hồ, Nga cho biết nó sẽ thực hiện nhiều loại hình nhiệm vụ trinh sát. Trong chuyến bay đầu tiên, UAV bay tổng cộng 30 phút ở độ cao 800 m và sau đó hạ cánh an toàn.

leftcenterrightdel
Nga thử nghiệm UAV Altius-U. Nguồn: Quân đội Nga 

Bộ Quốc phòng Nga đăng tải video chuyến bay do thám đầu tiên của thiết bị trên trang Youtube. Video cho thấy UAV đang phóng nhanh dọc đường băng và thực hiện chuyến bay.

Video cũng cho thấy UAV thực hiện nhào lộn ngoạn mục trên không và sau đó hạ cánh đầy ấn tượng. “Hệ thống này có khả năng hoàn thành toàn bộ nhiệm vụ trinh sát, sử dụng thiết bị quang học, kỹ thuật vô tuyến radar và đứng trên không trong hơn 24 giờ. UAV nặng khoảng 6 tấn,” Bộ Quốc phòng Nga tiết lộ.

Vào đầu tháng 8, nhiều thông tin nổi lên cho thấy Chính phủ Nga cũng đang hoàn thiện một loại máy bay ném bom tàng hình mới. Chiến đấu cơ có tên gọi PAK DA và sẽ được thử nghiệm trong vài năm tới trước khi xuất hiện chính thức vào năm 2025, Thông tấn TASS đưa tin.

Trúc Phạm