Tàu ngầm lớp B-237 Rostov-on-Don, Dự án 636.3Kilo, Lữ đoàn tàu ngầm độc lập thứ 4 của Hải quân Nga, đã vào vùng biển Địa Trung Hải, AMN dẫn thông tin từ nhà quan sát hàng hải Yoruk Isik.

Đích đến của tàu ngầm Nga vẫn chưa được xác định, tuy nhiên khả năng nó sẽ được triển khai tới bờ biển của Syria.

Động thái diễn ra sau khi căn cứ không quân Hmeimim do Nga kiểm soát ở Syria bị phiến quân tấn công bằng “trận mưa” tên lửa vào đêm 22/6.

leftcenterrightdel
 Tàu ngầm Rostov-on-Don trang bị tên lửa hành trình Kalibr-PL tốc độ siêu âm 3M-54 đạt tầm phóng tới 600 km. Nguồn: RobPulseNews/Twitter.

Trả đua cuộc tấn công, hôm 23/6, Quân đội Ả Rập Syria SAA đã tấn công lực lượng phòng thủ phiến quân thánh chiến ở miền Nam Idlib.

Theo báo cáo từ mặt trận Idlib, SAA đã tập trung pháo binh và hỏa tiễn nhắm vào các đồn và chiến hào thánh chiến gần thị trấn Al-Baraa, nơi đã trở thành đại bản doanh cho các chiến binh gần tiền tuyến Jabal Al-Zawiya.

leftcenterrightdel
Với khả năng chạy cực êm, khó phát hiện nên tàu ngầm Rostov-on-Don được NATO đặt biệt danh là “hố đen đại dương”. Nguồn: Bộ Quốc phòng Nga.

Rostov-on-Don từng tấn công tên lửa vào các mục tiêu của ISIS tại Syria; và, thông thường nó sẽ thực hiện các đòn tấn công mỗi khi xuất hiện tại nước này.

Sự xuất hiện lần này được cho là để hỗ trợ SAA tấn công lực lượng phiến quân trong một chiến dịch quân sự được dự đoán là quy mô.

leftcenterrightdel

Tàu ngầm Rostov-on-Don phóng tên lửa hành trình vào các mục tiêu ISIS tại Syria đầu tháng 12/2015 từ phía đông Địa Trung Hải. Nguồn: YouTube/Bộ Quốc phòng Nga.

Trong tháng trước, các tàu chở hàng của Bộ Quốc phòng Nga đã được quan sát tới Syria để cung cấp các thiết bị quân sự như xe bọc thép.

Tàu ngầm Rostov-on-Don trang bị 8 tên lửa phòng không tầm thấp, tên lửa hành trình Kalibr-PL tốc độ siêu âm 3M-54 đạt tầm phóng tới 400-600km và ngư lôi 533 mm.

Với khả năng chạy cực êm, khó phát hiện nên tàu ngầm Rostov-on-Don được NATO đặt biệt danh là “hố đen đại dương”.

Huy Anh