Hôm 4/1, trong buổi lễ đưa tàu khu trục Đô đốc Gorshkov vào biên chế được tổ chức trực tuyến, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chỉ thị triển khai chiến hạm mang tên lửa Zircon (Tsirkon) đến Đại Tây Dương trong một chuyến đi xuyên đại dương.

“Hôm nay chúng ta có một sự kiện quan trọng, nếu không muốn nói là rất quan trọng. Tàu khu trục Đô đốc Gorshkov bắt đầu một chuyến hành trình dài trên biển.”, ông Putin nói; nhấn mạnh con tàu được trang bị hệ thống tên lửa siêu thanh Zircon mới nhất, không có vũ khí tương tự như vậy.

“Như tôi đã nói, không có vũ khí tương tự ở bất kỳ quốc gia nào trên thế giới. Tôi chắc chắn vũ khí mạnh mẽ như vậy sẽ bảo vệ Nga khỏi các mối đe dọa tiềm tàng từ bên ngoài một cách đáng tin cậy. Nó sẽ giúp đảm bảo lợi ích quốc gia của đất nước chúng ta.”, ông Putin nói.

leftcenterrightdel
 Tổng thống Nga Vladimir Putin nghe báo cáo của Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu và Chỉ huy khinh hạm Đô đốc Gorshkov Igor Krokhmal trong lễ triển khai tàu ngày 4/1. Ảnh: Sputnik/Mikhail Klimentyev/Kremlin / Reuters.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Shoigu cho biết, tàu khu trục Đô đốc Gorshkov được thiết kế để giải quyết các vấn đề ở vùng biển xa và đại dương, sẽ thực hiện hành trình dài xuyên Đại Tây Dương, Ấn Độ Dương, cũng như Địa Trung Hải.

Theo ông Shoigu, tốc độ bay của tên lửa là hơn 9 lần tốc độ âm thanh (Mach 9) và tầm bắn hơn 1.000 km, cho phép tàu khu trục Đô đốc Gorshkov có khả năng tấn công chính xác và mạnh mẽ vào kẻ thù trên biển và trên đất liền.

Người đứng đầu Bộ Quốc phòng Nga lưu ý, một tính năng của Zircon siêu thanh là khả năng vượt qua mọi hệ thống phòng không và phòng thủ tên lửa hiện đại.

Nhiệm vụ chính của chuyến đi là chống lại các mối đe dọa đối với Nga và duy trì “hòa bình và ổn định khu vực cùng với các quốc gia thân thiện”, ông Shoigu nói.

leftcenterrightdel
 Tàu khu trục Đô đốc Gorshkov thuộc Dự án 22350 của Hải quân Nga. Nguồn: Thaimilitaryandasianregion.

Chỉ huy tàu khu trục Đô đốc Gorshkov- Hạm đội phương Bắc, Igor Krokhmal, thông báo, con tàu đã trải qua quá trình chuẩn bị đầy đủ, được nạp tên lửa Zircon, tổ hợp Calibre, hệ thống phòng không, vũ khí ngư lôi và pháo.

 Zircon là tên lửa hành trình siêu thanh đầu tiên trên thế giới có khả năng duy trì chuyến bay khí động học với khả năng cơ động trong khí quyển bằng lực đẩy động cơ của chính nó.

Mục tiêu của vũ khí siêu thanh khó tính toán hơn nhiều so với tên lửa đạn đạo xuyên lục địa từ khả năng cơ động của chúng.

Một báo cáo của Cơ quan Nghiên cứu Quốc hội  Mỹ (CRS) về vũ khí siêu thanh, nói, tên lửa siêu thanh của Nga được thiết kế để sử dụng với đầu đạn hạt nhân.

leftcenterrightdel
 Tàu khu trục Đô đốc Gorshkov phóng tên lửa hành trình siêu thanh Zircon ở biển Barents. Nguồn: AP.

Hạm đội phương Bắc Hải quân Nga hiện đang vận hành hai chiến hạm thuộc Dự án 22350, gồm Đô đốc Gorshkov và Đô đốc Kasatonov, lượng choán nước 4.500 tấn, tốc độ tối đa 29 hải lý/giờ.

Các tàu khu trục thuộc Dự án này được trang bị hệ thống tên lửa hành trình Kalibr-NK, một vũ khí tấn công cơ bản, cũng như các tên lửa Oniks và hệ thống tên lửa phòng không Poliment-Redut.

Các khinh hạm Dự án 22350 được kỳ vọng sẽ trở thành những tàu chiến tiên tiến nhất của Hải quân Nga trong lớp. Đây là những tàu chiến đấu đa năng có khả năng chống lại hiệu quả các tàu nổi, máy bay và tàu ngầm của đối phương, đồng thời tấn công các cơ sở trên mặt đất và ven biển từ phạm vi hơn 1.500 km.

Văn Phong/Sputnik, TASS