Cuối tuần qua, tàu khu trục dẫn đầu Dự án 22350 của Hải quân Nga, Đô đốc Gorshkov đã rời căn cứ hải quân Belomorsky để phóng thử lần thứ hai tên lửa Zircon, vốn bị dời lại do đại dịch COVID-19, truyền thông Nga đưa tin

Vụ phóng thử tên lửa siêu thanh zircon lần đầu trên tàu khu trục Đô đốc Gorshkov đã được tiến hành vào đầu năm nay. Tên lửa được bắn vào một mục tiêu mặt đất trên dãy núi phía Bắc Ural, trong khi con tàu đang ở Biển Barents, khoảng cách được báo cáo là khoảng hơn 500 km.

leftcenterrightdel
Tên lửa siêu thanh zircon đang được Nga thử nghiệm. Ảnh: CommunalNews.

3M22 Tsirkon/3M22 Zircon (tên báo cáo của NATO: SS-N-33) là tên lửa hành trình cơ động điều khiển bằng động cơ scramjet đang được Nga phát triển.

Nó được cho là có tốc độ bay tối đa Mach 9 (11.113 km/h), tầm bắn hơn 1.000 km và nó có thể tấn công cả mục tiêu trên biển, trên không và trên mặt đất, biến nó thành một tên lửa chống hạm cũng như một tên lửa đất đối không, tên lửa hành trình tấn công.

leftcenterrightdel
Tàu khu trục Đô đốc Gorshkov của Hải quân Nga. Nguồn: Học viện Hải quân Hoa Kỳ. 

Tên lửa zircon được phóng từ hệ thống phóng thẳng đứng 3S-14 (VLS) của UKSK (Tàu vạn năng). Các bệ phóng này, được trang bị trên tàu khu trục Project 22350, tàu hộ tống Project 20380 và tàu ngầm tên lửa hành trình lớp Yasen, truyền thông cho biết.

3M22 Tsirkon/3M22 Zircon được NPO Mashinostroyeniya thiết kế và là bước phát triển tiếp theo của khái niệm thử nghiệm phương tiện bay siêu vượt âm, được trưng bày tại Triển lãm hàng không MAKS 1995.

leftcenterrightdel
Nga  phóng thử tên lửa siêu thanh zircon lần đầu trên tàu khu trục Đô đốc Gorshkov đã được tiến hành vào đầu năm 2020. Nguồn: RT.

Tàu khu trục lớp Đô đốc Gorshkov (417) của Hải quân Nga và là tàu dẫn đầu của lớp, được đặt theo tên của Anh hùng Liên Xô, Serge Gorshkov, lượng giãn nước 4.500 tấn tốc độ 29 hải lý, được trang bị tên lửa hành trình chống hạm và tấn công mặt đất P-800 Oniks và Kalibr, hệ thống tên lửa phòng không Poliment-Redut.

Với việc bổ sung tên lửa Zircon, các nhà phân tích cho rằng tàu khu trục lớp Gorshkov sẽ tự hào về hỏa lực mạnh hơn tàu tuần dương và tàu khu trục hạng nặng của Mỹ.

Huy Anh