Khu trục hạm Đô đốc Gorshkov đã bắn thử thành công tên lửa siêu thanh Zircon nhằm vào một mục tiêu mặt nước ở cự li hơn 350km, tốc độ bay đạt Mach 7 (8.575km/h), Bộ Quốc phòng Nga cho biết hôm 19/7.

"Theo dữ liệu giám sát trực tiếp, tên lửa Tsirkon đã bắn trúng mục tiêu ở cự li trên 350 km. Trong quá trình thử nghiệm, các đặc tính kĩ- chiến thuật đã được xác nhận. Tốc độ bay đạt gần Mach 7.", thông cáo của Bộ Quốc phòng Nga viết.

Tên lửa được bắn đi từ Biển Trắng, mục tiêu mặt nước được đặt trên bờ biển Barents.

Bộ Quốc phòng Nga nói, đã lên kế hoạch trang bị hệ thống Tsirkon cho các tàu ngầm và tàu nổi của Hải quân Nga.

leftcenterrightdel
Khu trục hạm Đô đốc Gorshkov. Ảnh: Militarywatch.

Theo báo cáo của Bộ Quốc phòng Nga, trong năm 2020, tàu khu trục Đô đốc Gorshkov đã thực hiện 3 lần phóng Zircon thành công, gồm hai mục tiêu trên biển và một mục tiêu mặt đất.

Trong khi đó, truyền thông Nga dẫn nguồn từ tổ hợp công nghiệp-quân sự nói, việc thử nghiệm phóng tên lửa Zircon cấp Nhà nước dự kiến thực hiện từ khinh hạm Đô đốc Gorshkov vào nửa đầu tháng 8, trong khi thử nghiệm trên tàu ngầm hạt nhân Severodvinsk được lên kế hoạch vào nửa cuối tháng 8.

Tàu ngầm hạt nhân Severodvinsk sẽ thực hiện vụ phóng thử nghiệm Zircon ở trạng thái nổi. Các cuộc thử nghiệm nhắm vào tiêu diệt các mục tiêu trên mặt biển.

leftcenterrightdel
Tàu ngầm hạt nhân Severodvinsk. Ảnh: GrumpyLars/Twitter.

Zircon là tên lửa hành trình siêu thanh đầu tiên trên thế giới có khả năng bay khí động học trong thời gian dài với khả năng cơ động trong các lớp dày đặc của khí quyển, sử dụng lực đẩy của động cơ riêng trong suốt hành trình. tên lửa Zircon sẽ có khả năng tấn công các mục tiêu trên biển và mặt đất ở khoảng cách hơn 1.000 km với tốc độ lên đến Mach 9 (11.025km/h), , theo Sputnik. Không chỉ trang bị cho tàu chiến, tên lửa siêu thanh còn được trang bị cho tàu ngầm.

Khinh hạm dẫn đầu thuộc Đề án 22350 Đô đốc Gorshkov là một trong những chiến hạm hiện đại nhất của Hải quân Nga. Vào ngày 23/4, Hạm đội Phương Bắc, Nga thông báo tàu Đô đốc Gorshkov sẽ hoàn thành việc thử nghiệm vũ khí siêu thanh trong năm nay. Các tàu của dự án 22350 là những tàu đầu tiên được trang bị vũ khí siêu thanh.

Huy Anh/TASS, Sputnik, BM.