Bắn thử lần hai tên lửa siêu thanh Zircon (Tsirkon) từ tàu khu trục Đô đốc Gorshkov đã thành công, BM dẫn tuyên bố từ Bộ Quốc phòng Nga.

Các vụ bắn thử đã xác nhận các đặc tính chiến thuật và kỹ thuật độc đáo của tên lửa này về tầm bắn và độ chính xác của hỏa lực, cũng như tốc độ siêu âm, quân đội lưu ý.

Ngoài phóng thử tên lửa Zircon, Bộ Quốc phòng Nga cũng loan báo việc thử nghiệm ngư lôi hạt nhân tự hành Poseidon, một phương tiện không người lái dưới nước (UUV), hay cũng có thể coi là một tàu ngầm hạt nhân không người lái mini.

leftcenterrightdel
Tên lửa siêu thanh Zircon của Nga. Ảnh: The Sun. 

Các tên lửa Zircon được phát triển và sản xuất bởi NPO Mashinostroeniya ở Reutov, được lên kế hoạch trang bị cho các tàu khu trục của Dự án 22350 (bao gồm Đô đốc Gorshkov) và các tàu ngầm hạt nhân của Dự án 885/885M Yasen, cũng như máy bay và xe tải mang bệ phóng di động.

Sức mạnh và tiềm năng của Zircon được Mỹ và phương Tây bận tâm. Tên lửa đặt ra một mối đe dọa cho Hải quân Mỹ, vì chúng là gần như không thể đánh chặn, Tạp chí Mỹ National Interest thừa nhận trong một bài viết. 

leftcenterrightdel
Video phóng thử tên lửa zircon trên tàu khu trục. Nguồn: RT. 

Vào tháng 12/2019, kênh truyền hình CNBC của Mỹ, trích dẫn một báo cáo từ cộng đồng tình báo Mỹ, công bố một tài liệu chi tiết về tên lửa mới của Nga. 

Hoa Kỳ hiện không thể chống lại tên lửa này một cách hiệu quả, các nguồn tin trong lực lượng an ninh Mỹ thừa nhận. 

Trong khi đó, tờ Daily Mirror của Anh đã đăng một bài báo nói, Zircon gây ra mối đe dọa cho Hải quân Hoàng gia và vũ khí này có khả năng làm lung lay cán cân sức mạnh trên trường quốc tế.

Huy Anh