Khinh hạm Gorshkov- hạm đội phương Bắc của Hải quân Nga lần đầu tiên đã phóng thử tên lửa siêu thanh Zircon (Tsirkon) nhằm vào một mục tiêu trên Biển Barents.

Tổng Tham mưu trưởng quân đội Nga Valery Gerasimov phát biểu trong một video được Bộ Quốc phòng Nga công bố hôm 7/10, nói: "Các nhiệm vụ của vụ phóng đã được hoàn thành, vụ bắn thử được công nhận là thành công".

Theo dữ liệu điều khiển, tên lửa bay tới mục tiêu ở khoảng cách 450 km trong 4 phút 30 giây và leo tới độ cao tối đa 28 km. Tên lửa đạt tốc độ siêu thanh trên Mach 8.

leftcenterrightdel
Khinh hạm Gorshkov- hạm đội phương Bắc của Hải quân Nga lần đầu tiên phóng thử tên lửa siêu thanh Tsirkon và đã thành công. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga/TASS. 

Ông Gerasimov nhấn mạnh, sau khi các thử nghiệm cấp nhà nước kết thúc, hệ thống tên lửa siêu thanh Tsirkon sẽ được đưa vào trang bị trên các tàu ngầm và tàu nổi của Hải quân Nga.

Tên lửa siêu thanh Tsirkon bắt đầu được thử nghiệm vào năm 2015.

Trong bài phát biểu trước Quốc hội Liên bang vào tháng 2/2019, Tổng thống Nga Putin tiết lộ, việc chế tạo tên lửa siêu thanh Tsirkon đang được tiến hành theo đúng kế hoạch. Tsirkon có khả năng phát triển tốc độ khoảng Mach 9 và khả năng tác chiến của nó có thể vượt quá 1.000 km. Nhà lãnh đạo Nga cũng cho biết, Tsirkon có thể tấn công cả các mục tiêu trên biển và mặt đất. 

leftcenterrightdel
Video phóng thử tên lửa siêu thanh Zircon trên khinh hạm Gorshkov. Nguồn: Twitter/Telekanal 360O/Sputnik.

Nga sử dụng bệ phóng đa năng 3S-14 để phóng vũ khí siêu thanh Tsirkon và tên lửa hành trình Kalibr. 

Tổng thống Nga Vladimir Putin gọi vụ phóng thử thành công tên lửa siêu thanh Tsirkon là một sự kiện trọng đại đối với đất nước; đồng thòi gọi đó là những vũ khí không có đối thủ.

"Việc nghiên cứu hệ thống Tsirkon và giai đoạn tiến hành thử nghiệm thành công tên lửa này là một sự kiện trọng đại không chỉ đối với lực lượng vũ trang mà đối với toàn nước Nga”.

Huy Anh/TASS