Khoảng 8.000 binh sĩ Anh cùng với hàng chục nghìn quân từ NATO và liên minh Lực lượng Viễn chinh chung (JEF) do Anh đẫn đầu, bao gồm Phần Lan và Thụy Điển sẽ tham gia các cuộc tập trận khắp Đông Âu, từ Phần Lan đến Bắc Macedonia vào mùa Hè này, là một trong những đợt triển khai quân lớn nhất kể từ khi Chiến tranh Lạnh kết thúc.

leftcenterrightdel
Sẽ có 8.000 binh sĩ Anh tham gia cuộc tập trận chung qui mô lớn của NATO. Ảnh: Sharron Flyod / BQP Anh / Crown / PA. 

Bộ Quốc phòng Anh lưu ý, hoạt động đã được lên kế hoạch từ trước và được tăng cường sau khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự ở Ukraine. 

“Quy mô triển khai kết hợp với sự chuyên nghiệp, trình độ huấn luyện và tính cơ động của Quân đội Anh, sẽ ngăn chặn xâm lược trên quy mô chưa từng thấy ở châu Âu trong thế kỉ này.”, Trung tướng Ralph Wooddisse, Chỉ huy lực lượng tác chiến Lục quân Anh cho biết, nhấn mạnh, Luân Đôn đóng góp đáng kể vào việc bảo vệ châu Âu và "ngăn chặn sự xâm lược" của Nga.

leftcenterrightdel
Xe tăng Challenger 2 của quân đội Anh. Ảnh: LCpl Spencer / BQP Anh / Crown / PA. 

Việc triển khai quân của Anh ở lục địa Châu Âu dự kiến sẽ đạt tới mức cao nhất là khoảng 8.000 binh sĩ trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 6.

“An ninh của châu Âu chưa bao giờ quan trọng như lúc này. Các cuộc tập trận với sự tham gia của các đồng minh, đối tác của NATO và Lực lượng viễn chinh chung để thể hiện sức mạnh và  sự đoàn kết trong một cuộc triển khai chung lớn nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh.”, Bộ trưởng Quốc phòng Anh, Ben Wallace, cho biết.

Văn Phong/Theguardian, Sputnik