Hôm 19/6, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cảnh báo, cuộc chiến ở Ukraine có thể kéo dài nhiều năm.

Trong khi đó, một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ tiết lộ, Nhà Trắng đã thảo luận về khả năng cuộc xung đột ở Ukraine sẽ kéo dài.

Trước một kịch bản có thể xảy ra, người đứng đầu NATO kêu gọi các nước phương Tây phải sẵn sàng và kiên định ủng hộ lâu dài cho Kyiv, khi mà lực lượng Nga đang nỗ lực giành quyền kiểm soát hoàn toàn Donbas, miền đông Ukraine.

leftcenterrightdel
 Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cảnh báo, cuộc chiến ở Ukraine có thể kéo dài nhiều năm và phương Tây cần kiên định hỗ trợ lâu dài cho Kyiv. Ảnh: Xinhua / Rex /Shutterstock.

Ông Stoltenberg nhấn mạnh việc cung cấp vũ khí tối tân cho quân đội Ukraine sẽ tăng cơ hội giải phóng khu vực phía đông Donbas khỏi sự kiểm soát của lực lượng Nga.

Hôm 18/6, khi vừa trở về từ Kyiv, Thủ tướng Anh Boris Johnson với lo ngại Ukraine có thể mệt mỏi khi chiến tranh kéo dài, cũng kêu gọi các nhà lãnh đạo phương Tây khác cung cấp sự ủng hộ lâu dài cho Kyiv, đảm bảo Ukraine có sức bền chiến lược để duy trì khả năng chiến đấu và cuối cùng giành chiến thắng.

leftcenterrightdel
 Khói bốc lên tại thành phố Sievierodonetsk ở Donbas, đông Ukraine ngày 16/6. Ảnh: Aris Messinis /  AFP/ Getty.

Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelensky, bày tỏ sự kiên định và quyết tâm: "Chúng tôi sẽ không giao miền nam đất nước cho bất cứ ai. Tất cả những gì thuộc về chúng tôi, chúng tôi sẽ giành lại".

Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết, tại hội nghị thượng đỉnh sắp tới, nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7) sẽ cho thấy, Ukraine hoàn toàn có thể mong đợi nhận được sự hỗ trợ cần thiết.

Trong một cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn DPA được công bố hôm 18/6, ông Scholz cho biết sẽ sử dụng cuộc gặp vào tuần tới với các nhà lãnh đạo G7 tại Elmau, bang Bavaria, Đức để thảo luận về triển vọng dài hạn của Ukraine. 

leftcenterrightdel
 Các nhà lãnh đạo Ý, Pháp, Đức thăm Irpin, Kyiv, Ukraine ngày 16/6. Ảnh: Ludovic MARIN / POOL / AFP.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ tài chính, nhân đạo và cung cấp vũ khí chừng nào Ukraine còn cần.”,  ông Scholz tuyên bố.

Trước đó, nhà lãnh đạo Đức cho biết, trong chuyến thăm Kyiv hôm 16/6, ông và những nhà lãnh đạo từ Pháp, Ý và Romania đã thảo luận về việc cung cấp vũ khí bổ sung cho Ukraine.

Bốn nhà lãnh đạo cũng ủng hộ nỗ lực của Ukraine trong hành trình trở thành thành viên của Liên minh châu Âu. Thủ tướng Đức cho biết, ông hy vọng tất cả các nước trong khối sẽ ủng hộ quan điểm này tại cuộc họp ở Brussels vào tuần tới.

Văn Phong/Reuters, Sputnik, Theguardian