Hôm 15/6, trong một cuộc điện đàm với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã thông báo gói hỗ trợ vũ khí mới cho Kyiv.

"Tôi đã thông báo với Tổng thống Zelensky việc Mỹ đang cung cấp thêm 1 tỉ đô la hỗ trợ an ninh cho Ukraine, bao gồm cả pháo binh và vũ khí phòng thủ bờ biển bổ sung, cũng như đạn dược cho các hệ thống pháo binh và tên lửa tiên tiến mà Ukraine cần để hỗ trợ các hoạt động phòng thủ ở Donbas.”, ông Biden nói trong một tuyên bố sau cuộc điện đàm kéo dài 41 phút với người đồng cấp Ukraine; đồng thời cho biết hai bên cũng thảo luận về những nỗ lực của Ngoại trưởng Mỹ Austin ở Brussels, Bỉ để phối hợp hỗ trợ quốc tế bổ sung vũ khí cho Ukraine.

Nhà lãnh đạo Mỹ cũng công bố khoản hỗ trợ nhân đạo bổ sung 225 triệu USD để giúp đỡ người dân Ukraine, bao gồm thực phẩm thiết yếu, vật tư y tế, chỗ ở,...

leftcenterrightdel
 Gói vũ khí mới Mỹ cung cấp cho Ukraine bao gồm các hệ thống phòng thủ bờ biển Harpoon. Nguồn: HQ Đan Mạch.

Gói vũ khí mới nhất cho Ukraine bao gồm 18 pháo, 36.000 viên đạn, hai hệ thống tên lửa chống hạm Harpoon, tên lửa pháo, hàng nghìn thiết bị nhìn đêm,... Lầu Năm Góc cho biết.

Phát biểu khi gặp gỡ các đồng minh gồm gần 50 quốc gia tại Brussels, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho biết, Washington và đồng minh đang nỗ lực để đáp ứng các yêu cầu của Ukraine về các khả năng mới, đặc biệt là nhu cầu về hỏa lực tầm xa, thiết giáp và phòng thủ bờ biển.

Gói vũ khí mới nhất được đưa ra trong bối cảnh mà theo phương Tây, cuộc chiến đang ở giai đoạn quan trọng có thể quyết định kết quả lâu dài của cuộc xung đột, trong khi Nga có lợi thế hỏa lực đáng kể tại hai thành phố quan trọng ở miền đông Ukraine.

Hôm 15/6, Đại sứ Nga tại Liên hợp quốc Vassily Nebenzia đã cáo buộc các nước phương Tây đã thực hiện một cuộc chiến tranh ủy nhiệm với Nga khi cung cấp vũ khí cho Ukraine, bao gồm các loại vũ khí tầm xa.

Vào tháng 5, Washington đã công bố kế hoạch cung cấp cho Ukraine Hệ thống pháo phản lực cơ động cao M142 (HIMARS), tầm bắn 80km, sau khi nhận được sự đảm bảo từ Kyiv sẽ không sử dụng chúng để tấn công các mục tiêu bên trong lãnh thổ Nga. 

Trong gói viện trợ mới nhất, tên lửa pháo sẽ có cùng tầm bắn với các lô hàng trước đó.

Văn Phong/TASS, Reuters, CNN