Mỹ đã tiến hành hoạt động thử nghiệm dưới lòng đất tại một bãi thử ở Nevada, nơi trước đây nước này từng thử nghiệm vũ khí hạt nhân, thông báo của Bộ Năng lượng Mỹ hôm 19/10 cho biết.

“Đội chuyên gia tại cơ sở an ninh quốc gia Nevada (bãi thử Nevada) đã tiến hành một vụ nổ hóa chất dưới lòng đất tại địa điểm này để cải thiện khả năng của Mỹ trong việc phát hiện các vụ nổ hạt nhân công suất thấp trên toàn thế giới”,  thông báo của Bộ Năng lượng Mỹ nói.

Cuộc thử nghiệm được thực hiện hôm 18/10, đúng vào ngày Duma Quốc gia (Hạ viện Nga) thông qua luật hủy bỏ phê chuẩn Hiệp ước cấm thử hạt nhân toàn diện (CTBT). Hội đồng Liên bang (Thượng viện Nga) dự kiến sẽ xem xét văn kiện này vào ngày 25/10.

“Đối với thí nghiệm này... đã sử dụng vật liệu nổ là chất hóa học có công suất cao và máy đánh dấu đồng vị phóng xạ.”, Bộ Năng lượng Mỹ cho biết thêm.

Theo thông báo, cuộc thử nghiệm được tiến hành “để hỗ trợ mục tiêu của Mỹ về không phổ biến vũ khí hạt nhân” nhằm giảm thiểu các mối đe dọa hạt nhân toàn cầu.

leftcenterrightdel
 Bãi thử Nevada của Mỹ. Nguồn: cyprus-mail .com.

CTBT được ký kết vào năm 1996, trong đó Nga đã thực hiện phê chuẩn vào năm 2000. Tuy nhiên một số quốc gia trong đó có cả Mỹ vẫn chưa phê chuẩn hiệp ước. Các quốc gia có vũ khí hạt nhân đã đưa ra cam kết tự nguyện không tiến hành các cuộc thử nghiệm như vậy.

Hồi tháng 3, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov lưu ý, tình hình liên quan đến CTBT đang gây lo ngại ngày càng nhiều do các động thái của Mỹ.

Hôm 18/10, Duma Quốc gia Nga đã thông qua luật rút lại việc phê chuẩn Hiệp ước về CTBT.

Dự luật về việc rút phê chuẩn CTBT đã được Chủ tịch Duma Quốc gia Vyacheslav Volodin chuẩn bị tại cuộc họp của Ủy ban Duma Quốc gia về các vấn đề quốc tế và trình lên Quốc hội vào ngày 13/10.

Dự thảo đề xuất bãi bỏ Điều 1 của luật “Về phê chuẩn Hiệp ước cấm thử hạt nhân toàn diện”, quy định phê chuẩn Hiệp ước cấm thử hạt nhân toàn diện được ký thay mặt Liên bang Nga tại New York vào ngày 24/9/1996.

Tổng thống Nga Vladimir Putin từng nhấn mạnh, Nga có thể hành xử theo cách tương tự đối với Mỹ, trong đó Duma Quốc gia có thể rút phê chuẩn CTBT.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov sau đó lưu ý, việc Nga có thể từ chối phê chuẩn CTBT không có nghĩa là Nga có ý định tiến hành các vụ thử hạt nhân.

Văn Phong/Sputnik