Hôm 16/8, Không quân Mỹ (USAF) đã thử nghiệm một tên lửa tầm xa có khả năng mang vũ khí hạt nhân, Bộ Tư lệnh tấn công toàn cầu của USAF cho biết.

Tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Minuteman III không mang đầu đạn, được trang bị một thiết bị tái nhập thử nghiệm (thiết bị tự hành chứa đầu đạn tách ra từ tên lửa lao đến mục tiêu), được phóng từ Căn cứ Không quân Vandenberg ở California lúc 12h49’ sáng ngày 16/8, giờ Thái Bình Dương (2h sáng 17/8, giờ Việt Nam) đã bay xa 6.750 km tới phạm vi xác định gần Quần đảo Marshall.

leftcenterrightdel
 Trong vụ thử, ICBM Minuteman III mang thiết bị tái nhập thử nghiệm, đã bay xa hơn 6.750 km, rơi xuống mục tiêu xác định. Nguồn: govconwire.com

Vụ phóng được nói “để chứng tỏ sự sẵn sàng của các lực lượng hạt nhân Mỹ và củng cố niềm tin về sức mạnh và hiệu quả của biện pháp răn đe hạt nhân quốc gia”, một tuyên bố từ USAF nói.

USAF nhấn mạnh, vụ phóng thử “là một phần của các hoạt động thường xuyên và định kỳ nhằm chứng minh lực lượng răn đe hạt nhân của Mỹ là an toàn, đáng tin cây và hiệu quả để ngăn chặn các mối đe dọa trong thế kỷ XXI và trấn an các đồng minh”.

USAF lưu ý, đến nay loại vũ khí này đã có hơn 300 lần thử nghiệm được thực hiện và lần thử mới nhất không phải một phản ứng với diễn biến tình hình thế giới hiện tại.

leftcenterrightdel
 Tên lửa đạn đạo liên lục địa LGM-30G Minuteman III của không quân Mỹ. Nguồn: flickriver.com

Theo phát ngôn viên của Bộ Tư lệnh tấn công toàn cầu Mỹ, Steven Wilson, vụ phóng ban đầu được lên kế hoạch vào ngày 4/8, nhưng đã hoãn lại nhằm trách kích động phản ứng của Trung Quốc khi Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi thăm Đài Loan. 

Minuteman III được biết đến là tên lửa phóng từ mặt đất duy nhất của bộ ba hạt nhân Mỹ. Hai vũ khí còn lại là tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm Trident và vũ khí hạt nhân phóng từ trên không.

Trước đó vào đầu tháng 3 và đầu tháng 4, Washington đã 2 lần hủy bỏ kế hoạch thử nghiệm ICBM Minuteman III vào thời điểm căng thẳng gia tăng với Nga, khi Nga tuyên bố đặt các lực lượng hạt nhân chiến lược trong tình trạng báo động cao liên quan đến cuộc chiến Ukraine.

Văn Phong (theo CNN)