Hôm 22/8, phát biểu tại một cuộc họp của Hội đồng Bảo an LHQ về “thúc đẩy an ninh chung thông qua đối thoại và hợp tác”, Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres nói, cam kết đối thoại vốn giúp dẫn đến thỏa thuận gần đây khởi động lại các chuyến hàng ngũ cốc và phân bón từ Ukraine và Nga, phải được áp dụng cho "tình huống nguy cấp" tại nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu tại Zaporizhzhia ở đông nam Ukraine, nơi liên tục bị pháo kích và giao tranh thời gian qua, gây những lo ngại về một thảm họa hạt nhân.

leftcenterrightdel
 Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres cho rằng, thế giới đang ở thời điểm nguy hiểm tối đa. Ảnh cắt từ clip, nguồn: Antonio Guterres  UNSG/F.

“Nguy cơ hạt nhân đã lên đến đỉnh điểm cao nhất trong nhiều thập kỷ. Tương lai của nhân loại nằm trong tay chúng ta ngày hôm nay.”, ông Guterres nhấn mạnh, kêu gọi tất cả các quốc gia “tái cam kết hướng tới một thế giới không có vũ khí hạt nhân và không tiếc nỗ lực đến bàn đàm phán để xoa dịu căng thẳng và chấm dứt cuộc chạy đua vũ trang hạt nhân, một lần và mãi mãi”.

Người đứng đầu LHQ nói, thử thách an ninh thế giới là “chưa từng có”, chỉ ra sự chia rẽ địa chính trị, xung đột, đảo chính quân sự, xâm lược, chiến tranh kéo dài và sự khác biệt giữa các cường quốc trên thế giới, bao gồm cả tại Hội đồng Bảo an LHQ”.

leftcenterrightdel
 Tên lửa đạn đạo chiến thuật Iskander có khả năng mang đầu đạn hạt nhân tại Kaliningrad, Nga khai hỏa tấn công mục tiêu giả định. Ảnh: Getty.

Cuộc họp của Hội đồng Bảo an LHQ diễn ra trong thời điểm hội nghị bị trì hoãn vì đại dịch để xem xét Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT) 50 năm tuổi, vốn được coi là nền tảng của các nỗ lực giải trừ vũ khí quốc tế.

Nó đang diễn ra trong bối cảnh xung đột ở Ukraine vẫn đang diễn biến phức tạp, phương Tây tiếp tục “bơm” vũ khí cho Kyiv, trong khi Nga đặt lực lượng răn đe hạt nhân vào trạng thái báo động cao.

Tại cuộc họp, Đại sứ Nga tại Liên hợp quốc Vassily Nebenzia cảnh báo, “hệ thống an ninh quốc tế đang trải qua một cuộc khủng hoảng sâu sắc” và lòng tin giữa các bên chủ chốt tham gia ở hầu hết các thể chế mà nó dựa trên đang ở “mức cực kỳ thấp”.

Văn Phong (theo AP)