Mỹ nghi ngờ Nga chuẩn bị thử ngư lôi hạt nhân mới, kênh truyền hình CNN dẫn tuyên bố của một quan chức cấp cao Washington cho hay.

“Trong những tuần gần đây, Mỹ đã theo dõi các tàu hải quân Nga chuẩn bị cho một vụ thử ngư lôi hạt nhân mới có thể xảy ra.”, bài báo viết.

Quan chức này tin rằng, việc phóng ngư lôi đã thất bại do các trở ngại kỹ thuật, mặc dù trong số các tàu mà Mỹ được cho là đã phát hiện thấy có tàu ngầm Belgorod, chở ngư lôi Poseidon.

leftcenterrightdel
 Bản vẽ tàu ngầm hạt nhân chuyên dụng mang Poseidon Khabarovsk và ngư lôi Poseidon UUV. Nguồn: Hisutton.

Washington tin rằng, Nga có thể thử ngư lôi một lần nữa, nhưng ở Bắc Băng Dương, trong khu vực thử nghiệm bắt đầu hình thành một tảng băng. Tuy vậy, Mỹ không tin rằng Moscow sẽ cho ngư lôi hạt nhân nổ.

Hồi tháng 10, tờ Popular Mechanics viết, khả năng ngư lôi hạt nhân Poseidon được thử nghiệm cận chiến là thấp. Bài báo thừa nhận rằng trên thực tế, đằng sau những tin đồn về một vụ thử ngư lôi hạt nhân có thể xảy ra là “một thông điệp gửi tới Washington và phương Tây, đặc biệt là với những quốc gia hỗ trợ Ukraine”.

leftcenterrightdel
 Phương tiện không người lái dưới nước hay ngư lôi tự hành Poseidon. Nguồn: Sputnik/ BQP Nga.

Trước đó, tờ Repubblica của Ý cho biết, tình báo NATO cảnh báo Bộ chỉ huy liên minh về khả năng diễn ra vụ thử phương tiện không người lái dưới nước Poseidon của Nga.

Theo bài báo, các báo cáo an ninh đề cập đến chuyển động của tàu ngầm hạt nhân đa nhiệm Belgorod ở Biển Kara, một phần của Bắc Băng Dương, nằm ở phía bắc Siberi, nơi được cho là có thể diễn ra các vụ phóng thử phương tiện không người lái hạt nhân.

leftcenterrightdel
 Ngư lôi tự hành Poseidon. Nguồn: Sputnik/ BQP Nga.

“Poseidon có thể tạo ra sóng thần phóng xạ có khả năng quét sạch các siêu đô thị như New York hoặc Los Angeles.”, bài báo viết; lưu ý, các loại cảm biến hồng ngoại mà Mỹ hiện có không nhìn thấy những gì xảy ra dưới lòng biển sâu.

Poseidon (tên vị thần cai quản biển cả trong thần thoại Hy Lạp) là một trong số các loại vũ khí chiến lược mới nhất của Nga, được Tổng thống Vladimir Putin công bố trong thông điệp đọc trước Quốc hội Nga ngày 1/3/2018.

leftcenterrightdel
 Cận cảnh phần đuôi của ngư lôi tự hành Poseidon. Nguồn: Sputnik/ BQP Nga.

Ngư lôi tự hành Poseidon còn có tên mã là Status-6 của Nga và Kanyon của NATO, được cho là đã thử nghiệm vào ngày 27/11/2015 trong một hoạt động bí mật. Trong khi một cuộc thử nghiệm đã được tình báo Mỹ phát hiện vào ngày 27/11/2016, khi ngư lôi Status-6 được phóng từ tàu ngầm tấn công chạy bằng động cơ diesel Sarov.

Trong nhiều năm, Poseidon là chủ đề của tin đồn và sự hoài nghi. Mãi đến năm 2016, các báo cáo của Lầu Năm Góc đã xác nhận sự tồn tại của ngư lôi tối mật này.

leftcenterrightdel
 Tàu ngầm hạt nhân đa nhiệm Belgorod lần đầu tiên ra khơi thử nghiệm vào ngày 25/6/2021. Ảnh: HQ Nga/ defenceview.in.

Tháng 3/2018, Tổng thống Nga Putin đã công khai một video 3D về Poseidon với biệt danh vũ khí Ngày tận thế; đồng thời tiết lộ nó có khả năng di chuyển ở độ sâu lớn và phạm vi liên lục địa với tốc độ hơn 100 km/h, gấp nhiều lần tốc độ của tàu ngầm.

Theo nhà lãnh đạo Nga, những phương tiện không người lái như vậy có thể trang bị cả đầu đạn thông thường và hạt nhân, cho phép chúng tấn công nhiều mục tiêu khác nhau, trong đó có các nhóm tác chiến tàu sân bay, các cứ điểm ven bờ và cơ sở hạ tầng.

leftcenterrightdel
 Tàu ngầm hạt nhân Belgorod được thiết kế để mang ngư lôi tự hành Poseidon. Hình minh họa: HI Sutton.

Poseidon được thiết kế để phát nhiệt rất ít và di chuyển hầu như không phát ra tiếng động, khả năng cơ động cao, được ông Putin mô tả là “bất khả xâm phạm”.

“Các phương tiện có thể chống lại chúng, cho đến nay trên thế giới đơn giản là không tồn tại.”, ông Putin tuyên bố.

leftcenterrightdel
 Mô phỏng hoạt động của tàu ngầm và ngư lôi Poseidon. Nguồn: YouTube.

Tàu ngầm hạt nhân đa nhiệm Belgorod thuộc Đề án 949A Antey (tương tự tàu Kursk), được cải tiến thành Đề án 09852 dành riêng cho hệ thống Poseidon, hạ thủy vào tháng 4/2019.

Tuy nhiên, theo truyền thông Nga, phương tiện được biên chế để thường xuyên mang Poseidon sẽ là tàu ngầm hạt nhân Khabarovsk, nhưng mọi tính năng đặc điểm của tàu ngầm này đều thuộc diện thông tin mật.

Văn Phong (theo Sputnik)