Phản hồi không phải là tài liệu chính thức

Tối ngày 26/1, giờ Moscow, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexander Grushko đã tiếp Đại sứ Mỹ John Sullivan. Tại cuộc gặp, người đứng đầu cơ quan đại diện ngoại giao Mỹ đã trao cho ông Grushko văn bản phản hồi của Washington về dự thảo hiệp ước song phương mà Moscow đưa ra vào tháng 12 năm ngoái, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Maria Zakharova cho biết.

Trước đó, CNN đưa tin, phản hồi bằng văn bản của Washington đề cập các lĩnh vực chung mà Washington sẵn sàng làm việc với Moscow, bao gồm kiểm soát vũ khí cũng như việc bố trí các hệ thống tên lửa.

Các quan chức Nga trước đó đã lưu ý, các đề xuất an ninh của họ sẽ được coi là một thỏa thuận trọn gói, và Mỹ và NATO không thể chọn lựa như chọn món ăn từ thực đơn nhà hàng.

leftcenterrightdel
Đại sứ Mỹ tại Moscow, John Sullivan, tới Bộ Ngoại giao Nga để trao văn bản phản hồi của Washington. Ảnh: Artem Geodakyan / TASS. 

Hôm 25/1, Nhà Trắng cho biết sẽ không công khai phản ứng của mình đối với các đề xuất của Nga. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói, Nga sẽ giữ bí mật về phản ứng của Mỹ nếu được yêu cầu làm như vậy.

Trong cuộc họp báo hôm 26/1, giờ Washington, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken lưu ý, phản hồi không phải là một tài liệu chính thức mà là một tập hợp các ý tưởng để thảo luận thêm, nếu Nga muốn tiếp tục đối thoại.

"Nếu Nga tiếp cận vấn đề này một cách nghiêm túc, trên tinh thần có đi có lại, với quyết tâm tăng cường an ninh chung cho tất cả chúng ta, thì có những điều rất tích cực trong tài liệu này cần được theo đuổi.", ông Blinken nói.

Washington cho biết quả bóng hiện đang ở trong sân của Nga và việc lựa chọn thảo luận hay đối đầu là tùy thuộc vào Moscow. 

Mở rộng NATO vẫn là một lựa chọn

Tại một cuộc họp báo hôm 26/1, Ngoại trưởng Mỹ Blinken nhấn mạnh, Washington sẽ không từ bỏ chính sách ‘mở rộng cửa’ của NATO và điều này được ông nhắc nhiều lần trong cuộc họp báo.

Mặc dù ủng hộ và bảo vệ chính sách mở cửa của NATO, tuy nhiên Ngoại trưởng Blinken dẫn văn bản phản hồi nói, Washington sẵn sàng đàm phán với Nga về kiểm soát vũ khí ở châu Âu và minh bạch hóa các cuộc tập trận quân sự. 

leftcenterrightdel
Ngoại trưởng Antony Blinken tại cuộc họp báo của Bộ Ngoại giao Mỹ ở Washington, DC, ngày 26/1. Ảnh: POOL / AFP / Getty. 

Ngày 17/12/2021, Bộ Ngoại giao Nga đã trao cho các nhà ngoại giao Mỹ 2 dự thảo đề xuất an ninh nhằm xoa dịu căng thẳng Nga - NATO. 

Dự thảo hiệp ước toàn diện kêu gọi một bên là Nga và một bên là Mỹ và NATO đảm bảo bằng văn bản ràng buộc về mặt pháp lý không triển khai quân đội, máy bay, tàu chiến và hệ thống tên lửa ở những khu vực mà chúng có thể là mối đe dọa an ninh đối với bên kia. Các đề xuất cũng kêu gọi các hạn chế đối với việc triển khai vũ khí hạt nhân của Nga và Mỹ ở nước ngoài.

Mỹ và NATO cũng được yêu cầu đưa ra một số cam kết, bao gồm không tiếp tục mở rộng NATO về phía đông và hủy bỏ mọi kế hoạch kết nạp Ukraine hoặc bất kỳ quốc gia thuộc Liên Xô cũ nào khác; không triển khai thêm quân đội và hệ thống vũ khí trên lãnh thổ của các thành viên NATO đã gia nhập liên minh này sau khi Chiến tranh Lạnh kết thúc. 

Văn Phong/Sputnik, TASS