Một nguồn tin chính phủ Mỹ, cho biết, Washington sẽ chính thức thông báo việc cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine vào ngày 25/1. Việc chuyển giao sẽ được thực hiện trong những tháng tới với số lượng khoảng 30 chiếc.

Trong khi hôm 24/1, truyền thông Đức cho biết, Berlin sẽ cung cấp ít nhất 14 xe tăng Leopard 2A6 từ kho dự trữ của lực lượng lục quân Bundeswehr. 

Berlin cũng đã cho phép các quốc gia sở hữu xe tăng Leopard của nước này, chẳng hạn như Ba Lan và Phần Lan, được phép tái xuất sang quốc gia thứ ba, cụ thể là Ukraine, truyền thông Đức dẫn các nguồn tin chính phủ giấu tên cho biết. 

Các quan chức nói, thời điểm chuyển giao xe tăng vẫn chưa rõ ràng và thông thường phải mất vài tháng để huấn luyện.

leftcenterrightdel
 Xe tăng Abrams do Mỹ sản xuất. Ảnh: Nicolas Armer/dpa/Getty.

Giới chức Đức đã công khai tuyên bố, Berlin sẽ chỉ gửi xe tăng Leopard 2  tới Ukraine nếu Mỹ gửi xe tăng M-1 Abrams, nặng 70 tấn, một vũ khí tấn công mà các quan chức Mỹ đã nhiều lần thoái thác với lí do nó quá phức tạp và khó bảo trì.

Quyết định của Mỹ được nói là một sự thay đổi khá đột ngột so với lập trường trước đó, mở đường cho Đức chuyển giao Leopard 2; hơn thế cũng dọn đường cho các nước châu Âu khác gửi thêm Leopard 2 đến Ukraine.

Điện Kremlin cho biết, việc cung cấp xe tăng cho Ukraine sẽ không thay đổi được vấn đề và phương Tây sẽ hối tiếc vì đã ảo tưởng rằng Kyiv có thể giành chiến thắng trên chiến trường chống lại Nga.

Đại sứ Nga tại Mỹ, Anatoly Antonov, cho biết, khả năng Washington chuyển giao xe tăng Abrams, vũ khí tấn công cho Kyiv, sẽ là một hành động khiêu khích trắng trợn khác chống lại Moscow.

leftcenterrightdel
 Một số thông số của xe tăng Leopard 2 của Đức. Nguồn: Army Technology/ Aljazeera.

“Nếu Mỹ quyết định cung cấp xe tăng, họ sẽ không thể biện minh chỉ cung cấp vũ khí phòng thủ. Đây là một hành động khiêu khích trắng trợn khác chống lại Nga.”, ông Antonov nói.

Thủ tướng Đức Scholz đã chịu áp lực lớn không chỉ từ Ukraine, các đồng minh NATO mà cả từ các thành viên trong liên minh với đảng của mình, trước yêu cầu gửi xe tăng cho Kyiv.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói rằng, quyết định chậm trễ của Berlin đang khiến người Ukraine phải trả giá đắt.

Theo Al Jazeera, với việc nặng hơn và nhanh hơn nhiều xe tăng mà quân đội Nga có ở Ukraine, xe tăng Leopard 2 có thể mang lại cho quân đội Ukraine những lợi thế trên chiến trường.

leftcenterrightdel
 Một chiếc M1A2 Abrams. Nguồn: US Army/Spc. Joshua Taeckens.

Ukraine đã kêu gọi các xe tăng chiến đấu từ phương Tây trong nhiều tháng để chống lại các lực lượng Nga với hy vọng sẽ giành lại các lãnh thổ bị Nga chiếm giữ.

Các nhà phân tích cũng nói, Nga đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công lớn ở Ukraine vào mùa Xuân.

Chưa có xe tăng hạng nặng nào do phương Tây sản xuất được chuyển đến Ukraine. Cho đến nay, Ukraine chỉ nhận được xe tăng do Liên Xô sản xuất nằm trong kho của các nước NATO ở Đông Âu.

Trong số 14 quốc gia châu Âu sở hữu xe tăng Leopard của Đức, cho đến nay chỉ có Phần Lan và Ba Lan công khai đưa ra tín hiệu sẵn sàng chuyển giao chúng cho Ukraine. Trước đó, Anh đã cam kết cung cấp 14 xe tăng Challenger 2 cho Kyiv.

Văn Phong/Aljazeera, CNN