Cơ động và bền bỉ như ô tô

Xe tăng bánh lốp đầu tiên của Nga được gọi nôm na là “ô tô bọc thép có lắp pháo”, chỉ một loại xe tăng thế hệ mới của Nga được “ô tô hóa”, thiết kế cho địa hình cứng không đường sá, như thảo nguyên và sa mạc. Mẫu xe được chế tạo trên cơ sở nền tảng mẫu xe bọc thép thống nhất Boomerang.

So với bánh xích, thiết kế bánh lốp giúp xe vượt trội về tốc độ, khả năng cơ động, mức dự trữ năng lượng và nguồn lực tổng thể, nhờ đó phương tiện sẽ trở nên hữu dụng và lợi hại trong một số kịch bản chiến đấu.

leftcenterrightdel
Xe tăng bánh lốp đầu tiên của Nga được "ô tô hóa" từ dòng xe bánh xích, được gọi nôm na là “ô tô bọc thép có lắp pháo”. Ảnh: Sputnik/Milkail Voskresenskiy.

“Xe tăng bánh lốp phổ biến ở các nước có đất nền cứng, như ở châu Phi chẳng hạn. Các quân nhân Nam Phi ưa xe tăng bánh lốp hơn là xe bánh xích. Ưu điểm chính của mẫu xe này là tốc độ và thời hạn vận hành-bảo dưỡng. Nói một cách đơn giản, nếu như xe tăng chiến đấu chủ lực bị hỏng sau 10.000 km, thì một chiếc “ô tô bọc thép có lắp pháo” sẽ chạy 100.000 km mà vẫn rất ổn.”, chuyên gia quân sự Nga Alexei Leonkov bật mí.

Theo chuyên gia Leonkov, những chiếc xe tăng như vậy sẽ rất hữu dụng cho quân đội Nga ở khu vực Trung Á, nơi năng lực của các tuyến đường sắt khá yếu. Các phương tiện bọc thép bánh lốp dễ dàng hơn rất nhiều khi di chuyển trên đường bộ dành cho ô tô. Thêm nữa, không gây thiệt hại cho mặt đường. Ngoài ra, kỹ thuật như vậy sẽ giúp ích trong công việc tuần tra ở Syria, nơi quân cảnh đang di chuyển bằng xe thiết giáp Tiger, Typhoon-K và xe vận tải bọc thép BTR-82A.

Mạnh mẽ và lợi hại!

Tổng Giám đốc Công ty Công nghiệp Quân sự VPK Alexandr Krasovitsky tiết lộ, công việc sáng chế bệ bọc thép 8 bánh thống nhất Boomerang đã gần hoàn tất. Kết cấu đã ứng dụng các công nghệ hiện đại nhất, trong đó vỏ thiết giáp thiết kế nhiều lớp chứa thành phần gốm, cho hiệu quả chắc chắn vượt trội so với lớp bảo vệ đồng nhất.

leftcenterrightdel
Xe tăng bánh lốp Boomerang được giới thiệu lần đầu tiên năm-2015, tại cuộc duyệt binh kỷ niệm Ngày Chiến thắng trên Quảng trường Đỏ, Moscow. Ảnh: Sputnik/ Adim Savitskii.

Xe được trang bị động cơ turbin YaMZ-780 chạy dầu diesel 6 xi-lanh đa nhiên liệu hiện đại có công suất 750 mã lực, kết hợp với hộp số tự động 6 cấp giúp chiếc xe tăng tốc lên đến 100 km/h khi chạy trên xa lộ cao tốc.

Trang bị vũ khí cơ bản của xe tăng bánh lốp giống như của xe tăng lội nước bánh xích hạng nhẹ Sprut-SD, bao gồm pháo nòng trơn 125mm trên tháp quay với bộ ổn định và bộ nạp tự động, tương tự như pháo của các xe tăng chiến đấu chủ lực T-72 và T-90. Cơ số đạn dược dành cho 40 phát bắn (đạn pháo và hoả tiễn chống tăng có dẫn đường).

Ngoài ra còn có súng máy PKT 7,62mm được ghép nối với pháo. Với những trang bị như vậy, xe tăng bánh lốp trên nền tảng Boomerang được nói có thể trở thành phương tiện vũ trang mạnh nhất của loại này trên thế giới. Tuyệt đại đa số các loại tương tự ở các nước phương Tây cũng như phương Đông đều có pháo tăng với cỡ nòng không quá 105mm.

leftcenterrightdel
 Xe tăng bánh lốp được trang bị vũ khí mạnh mẽ như các xe tăng bánh xích hiện đại nhất của Nga. Ảnh: Sputnik/Milkail Voskresenskiy.

Nhờ được trang bị vũ khí mạnh, xe tăng bánh lốp thích hợp để sử dụng trong cả các cuộc đột kích và trinh sát, tuần tra và trực chiến, bảo vệ tiền đồn. Ngoài ra, xe tăng bánh lốp có thể lội nước và bắn cả khi đang di chuyển dưới nước.

Trước đó vào tháng 5/2020, Sputnik dẫn lời ông Krasovitsky, nói, các nguyên mẫu xe Boomerang bánh lốp đang được lắp ráp để chuẩn bị thử nghiệm cấp nhà nước tại các cơ sở sản xuất của VPK. Dự kiến các thử nghiệm cuối cùng sẽ hoàn tất trong năm 2021, để triển khai sản xuất hàng loạt.

Ông Krasovitsky lưu ý, xe Boomerang được trang bị các công nghệ phòng thủ tiên tiến nhất, bao gồm lớp bảo vệ tháp pháo phía trên, tổ hợp phòng thủ chống lại vũ khí có độ chính xác cao và có khả năng được điều khiển từ xa.

Huy Anh/Sputnik