Đầu tháng 8, Tập đoàn quốc phòng Rheinmetall, Đức đã công bố video thử nghiệm xe tăng Challenger 2 hiện đại hóa với pháo 130 mm mới, cỡ nòng không tiêu chuẩn (tỷ lệ đường kính nòng/chiều dài tổng thể gấp 51 lần- L51), khả năng xuyên giáp cao, nạp đạn tự động, được nói nhắm đến xuyên thủng xe tăng Armata mới nhất của Nga.

Một số người gọi L51 là “kẻ hủy diệt Armata”. Theo ý kiến này, quả đạn bắn ra từ L51 có thể dễ dàng xuyên thủng giáp của xe tăng T-14 mới nhất của Nga

Trước đó, loại súng mới được giới thiệu lần đầu tiên tại triển lãm Eurosatory ở Paris năm 2016. Các chuyên gia của Rheinmetall không hề giấu giếm, đây là một phản ứng trước sự xuất hiện của các phương tiện quân sự Nga trên nền tảng Armata. 

leftcenterrightdel
 Xe tăng Demo RheinMetall Tech mới với tháp pháo 130mm Smoothbore. Ảnh: defenseworld.

Người ta tin rằng pháo 120 mm trong biên chế của các nước NATO sẽ không thể xuyên thủng lớp giáp của xe tăng Armata. Các thợ súng Đức đã cố gắng giải quyết vấn đề bằng cách tăng cỡ nòng và tạo ra một dòng đạn công suất cao.

Các cuộc thử nghiệm của nguyên mẫu L51 đã bắt đầu vào năm ngoái. Đến tháng 11/2019, khoảng 80 quả đạn pháo đã được bắn đi. Theo nhà phát triển, tất cả các tính năng của súng đã được xác nhận. Nòng súng, được làm bằng thép cường độ cao.

Đặc biệt đối với L51, Rheinmetall đã phát triển một loại đạn phụ xuyên giáp APFSDS-T với bể chứa thuốc pháo có thể tháo rời, nạp bột năng lượng cao và lõi vonfram cải tiến. Theo yêu cầu của khách hàng, xe tăng gắn loại pháo này có thể được trang bị bộ nạp đạn tự động.

leftcenterrightdel
 Siêu xe tăng T-14 Armata của Nga. Ảnh: Sputnik. 

Nhà sản xuất có kế hoạch trang bị pháo mới cho xe tăng Leopard-2 của Đức và MGCS đầy hứa hẹn của Pháp-Đức. Ngoài ra, Rheinmetall dự định cung cấp L51 cho người Mỹ để làm phương tiện chiến đấu thế hệ mới (NGCV). 

Bất chấp những tuyên bố của Rheinmetall, Sputnik hoài nghi khả năng vũ khí này có khả năng là khắc tinh của xe tăng Armata. Sputnik cho rằng, khó có thể tạo ra loại xe tăng tuyệt đối bất khả xâm phạm, nhưng, T-14 hiện vẫn là phương tiện chiến đấu tốt nhất trên thế giới về khả năng bảo vệ, có nhiều cơ chế phòng thủ, bao gồm hệ thống phòng thủ chủ động Afganit đánh chặn đạn chống tăng từ xa; lớp giáp chống nổ (ERA) Malakhit nhằm đối phó các loại đạn phá giáp.

leftcenterrightdel
Video  thử nghiệm xe tăng Challenger 2 hiện đại hóa với pháo 130 m. Nguồn: Rheinmetall Defence.

Ngoài ra, các nhà phát triển xe tăng Armata khẳng định, ngay cả các loại vũ khí có cỡ nòng lên tới 150 mm (bao gồm cả TOW của Mỹ và Javelin, Spike của Israel), cũng như bất kỳ súng phóng lựu chống tăng vác vai nào cũng không thể xuyên thủng vỏ giáp của T-14 được kết hợp giữa thép độ bền cao và vật liệu tổng hợp (composite).

Vỏ giáp của T-14 Armata đủ sức chịu đựng sức công phá của đạn pháo 120 mm bắn thẳng vào mặt trước. 

Mặt khác, cấu trúc thiết kế của T-14 làm tăng "khả năng sống sót" của nó. Khoang đông cơ, kho đạn và thùng nhiên liệu được cách ly bằng vách ngăn bọc thép.

Theo nhà phát triển, kho đạn nằm ở phía sau tháp pháo. Ngay cả khi nó phát nổ, năng lượng chính của vụ nổ sẽ phát ra thông qua các tấm thép đặc biệt để kích nổ các đầu đạn. Nhờ đó chiếc xe tăng sẽ không chịu thiệt hại nặng, có thể được đưa ra ngoài chiến đấu và sau đó sửa chữa.

Sputnik lưu ý, các hệ thống bảo vệ của T-14 chưa được thử nghiệm thực chiến.

Huy Anh